Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการและส่วนประสมทาง
การตลาดในมุมมองของผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการเรือนพัก
เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ
นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีอายุ 20 ปี ขึ้นไป ที่ใช้บริการเรือนพักอย่างน้อย 1 คืนในเมืองหลวงพระบาง
ได้รับแบบสอบถามที่มีความสมบูรณ์กลับมา จานวน 228 ฉบับ คิดเป็นอัตราการตอบกลับร้อยละ
84.44 รวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทาการทดสอบสมมติฐานโดยการใช้สถิติเชิงอนุมาน
คือการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็น คุณภาพการให้บริการ ส่วนประสมทางการตลาดใน
มุมมองของผู้บริโภค และความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการเรือนพัก ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก และผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า คุณภาพการให้บริการ และส่วนประสมทาง
การตลาดในมุมมองของผู้บริโภคที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยที่ คุณภาพการ
ให้บริการ ด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า และส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของผู้บริโภค ด้าน
ต้นทุนของผู้บริโภค ความสะดวกในการซื้อ และการสื่อสาร มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจ
ของลูกค้า อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ โดยตัวแปรอิสระทุกตัว ร่วมกันพยากรณ์ ตัวแปรตาม มีค่า
เท่ากับ ร้อยละ 65.70
The purpose of this research was study on the effect of service quality and marketing
mix 4Cs on customer satisfaction of guesthouses in Luangprabang City, Lao Peoples
Democratic Republic. Questionnaires were interviewed complete only 228 tourists from Thailand,
that respond rate 84.44 %. The data was analyzing by frequency, percentage, mean and standard
deviation. The hypothesis was tested by multiple regression analysis.
The result showed that the service quality and marketing mix 4Cs on customer
satisfaction of the guesthouses had high level of satisfaction. The hypothesis testing found that
service quality and marketing mix 4Cs affected to customer satisfaction of guesthouses
Luangprabang City. After considering each dimension of service quality empathy and marketing
mix 4Cs, customers cost to satisfy, convenience and communication showed strongly around
65.70 % at the significant