แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Development of causal relationship model of factors affecting ethical behavior of administrators in secondary school under Office of the Basic Education Commission

keyword: วัฒนธรรมองค์การ
ThaSH: สภาพแวดล้อมในการทำงาน
Classification :.DDC: 371.201
ThaSH: ผู้บริหารสถานศึกษา -- ทัศนคติ
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมี 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 คือ การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการวิเคราะห์เนื้อหาจาก หลักการแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 คือ การยกร่างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และตรวจสอบร่างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจากวิธีการสนทนากลุ่มของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์ เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 440 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบลิเคิร์ท มีค่าความเชื่อมั่นของชุดข้อคำถามทั้งฉบับ 0.955 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าสถิติวัดระดับความกลมกลืนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1)ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ (1) ปัจจัยด้านคุณลักษณะผู้นำ ( =4.11, S.D.=0.42) (2) ปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์การที่เน้นหลักธรรมาภิบาล ( =4.09, S.D.=0.53) (3) ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การทางจริยธรรม ( =4.04, S.D.=0.57) และ (4) ปัจจัยด้านสถานการณ์ ( =3.69, S.D.=0.71) 2)รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่า Chi-square = 142.169, df = 160, p = 0.841, RMSEA = 0.000, SRMR = 0.000 ค่าดัชนี GFI = 0.972, AGFI = 0.955 และ Chi-square /df = 0.889 โดยมีปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ (1) ปัจจัยด้านคุณลักษณะผู้นำ (2) ปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์การที่เน้นหลักธรรมาภิบาล (3) ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การทางจริยธรรม และ (4) ปัจจัยด้านสถานการณ์
Abstract: This research was a mixed method research. The objectives were to1) analyze the factors affecting the ethical behavior of administrators of secondary schools under the Office of the Basic Education Commission and 2) develop and examine the goodness of fit of a causal relationship model of factors affecting the ethical behavior of the administrators in secondary schools under the Office of the Basic Education with empirical data. The research was carried out in 2 steps. Step 1; the factors affecting the ethical behavior of administrators in secondary school under the Office of the Basic Education Commission were analyzed using content analysis from principles, concepts, theories and related research. Step 2; a draft of the causal relationship model of factors affecting ethical behavior was done and examined using focus group discussions involving 11 experts selected by purposive sampling. The content was analyzed and examined for the goodness of fit of the causal relationship model of factors affecting the ethical behavior of the administrators in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission with empirical data. The sample for this research consisted of 440 administrators in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission. They were selected by Multi-stage Random Sampling. The tool for data collection was a Likert’s 5-rating scale questionnaire with a reliability of 0.955. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient and goodness of fit using computer programs. The research findings were as follows:1) There were 4 factors affecting the ethical behavior of administrators in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission; (1) the factor of leader characteristics ( =4.11,S.D.=0.42) (2) the factor of organizational culture focus on governance ( =4.09,S.D.=0.53) (3) the factor of ethics organizational climate ( =4.04,S.D.=0.57) and (4) the factor of situation ( =3.69,S.D.=0.71).2)The causal relationship model of factors affecting the ethical behavior of the administrators in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission was consistent with the empirical data, considering the value of the Chi-square = 142.169, df = 160, p = 0.841, RMSEA = 0.000, SRMR = 0.000, GFI = 0.972, AGFI = 0.955 and Chi-square/ df = 0.889. The 4 causal relationship factors influencing the ethical behavior of administrators were (1) the factor of leader characteristics (2) the factor of organizational culture focus on governance (3) the factor of ethics organization climate and (4) the factor of situation.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-05-10
Issued: 2561-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8590158
CallNumber: วพ 371.201 ธ439ก 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590158.pdf 5.19 MB175 2025-08-31 14:08:51
ใช้เวลา
0.015671 วินาที

ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
Title Creator Type and Date Create
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปทุมธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
กานต์รวี เกิดสมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธัชชัย ชูกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้พลังอำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
รัชฎาภรณ์ เหมือนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
บุญชอบ พรรณนิกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
สมปอง อุ่นใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ณิชาภา ธพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ภิญโญ จูสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
แรงชนน์ ขวัญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
นงนุช สุระเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธัชชัย ชูกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้บริหารสถาบันการศึกษาพยาบาล
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
กมลรัตน์ ทองสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารตามมาตรฐานวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พรพรรณ มาลากุล ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของผูู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธำรงค์ ทาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พิมพ์ใจ พุฒจัตุรัส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พชรกมลพรรณ ทองบุสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
จิรัฎฐ์ ฉัตร์เบญจนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในงานการประกันคุณภาพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
วัชรพล ช้อนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สุขภาพองค์การของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
เนาวรัตน์ ช่างเครื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ณัฐชยา แก้วคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 374
รวม 374 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 26,701 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 26,732 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178