แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วิเคราะห์ความสัมพันธ์ฉัน-ท่านในปรัชญาของมาติน บูเบอร์
An analysis of Martin Buber's I-Thou relationship

ThaSH: บูเบอร์, มาร์ติน, 1878-1965
ThaSH: ความหมาย (ปรัชญา)
ThaSH: ปรัชญาตะวันตก
Abstract: ความสัมพันธ์ฉัน-ท่านคือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าและเป็นภาวการณ์มีอยู่อย่างถูกต้องระหว่างมนุษย์ บูเบอร์พูดพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าก็เพราะต้องการปฏิบัติรูปความหมายของ “พระเจ้า” “และความหมายของ” “การมีชีวิตพระเจ้า” ตามดติของศาสนายูดาห์และศาสนาคริสต์เสียใหม่ เพื่อให้ความหมายใหม่นี้ได้มีส่วนช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ชีวิตในปัจจุบัน กล่าวคือ ปัญญาชนผู้นับถือพระเจ้าจะได้ไม่ข้องใจในพระเจ้าจนละทิ้งพระองค์ไป หรือผู้เคร่งครัดต่อคำสอนของศาสนาจะได้ไม่หมกมุ่นอยู่กับพระเจ้าจนลืมชีวิตปัจจุบัน จุดมุ่งหมายของวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ก็คือ ต้องการวิจัยว่าความสัมพันธ์ฉัน-ท่านที่เป็นภาวะการมีอยู่อันถูกต้องของมนุษย์นี้ทำให้มนุษย์ขาดเสรีภาพหรือไม่ “ฉัน” “ท่าน” มีความหมายอย่างไร และเสรีภาพที่บูเบอร์พูดถึงนั้นเป็นอย่างไร จากการวิจัยสรุปได้ว่า บูเบอร์แบ่งความหมายของพระเจ้าออกเป็นสองระดับคือพระเจ้าระดับบุคคลหรือท่าน (You) กับพระเจ้าระดับสูงสุดหรือท่านนิรันดร์ (The eternal You) พระเจ้าระดับบุคคลของบูเบอร์มีความหมายว่ามิใช่ภวันต์เหนือมนุษย์และเหนือธรรมชาติที่มีอำนาจบังคับบัญชาโลก แต่เป็นมนุษย์ผู้มีศักดิ์ศรีเยี่ยงพระเจ้าและมีความสามารถแฝงอยู่ในตัว โดยสามารถแสดงศักดิ์ศรีนี้ให้ปรากฏเป็นจริงในปัจจุบันได้ พระเจ้าระดับบุคคลจึงอยู่ในโลกนี้ มนุษย์มีชีวิตพระเจ้าระดับบุคคลได้ในโลกนี้ ส่วนพระเจ้าสูงสุดสำหรับบูเบอร์มีความหมายไม่ต่างจากพระเจ้าตามคติยูดาห์และศาสนาคริสต์มากนัก คืออยู่ในสวรรค์ แต่ทว่าลงมาอยู่กับมนุษย์ได้ในโลกนี้ ไม่จำเป็นที่มนุษย์จะต้องรอไปมีชีวิตพระเจ้าในโลกหน้า มนุษย์พบพระเจ้าได้ตั้งแต่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้แล้ว บูเบอร์ต้องการปฏิเสธว่าพระเจ้ามิได้มีอิทธิพลเหนือมนุษย์ทุกด้าน หากทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมความสัมพันธ์ทั้งหลายในโลก และร่วมงานกับมนุษย์ สร้างความก้าวหน้าให้แก่โลก มนุษย์สัมพันธ์กับพระเจ้าระดับบุคคลด้วยคำกล่าวคำคู่ฉัน-ท่านต่อกัน ทำให้มนุษย์ผู้มีสภาพปรกติเป็นสิ่งของ ไม่มีการกระทำ ยกระดับตัวเองขึ้นเป็นพระเจ้าระดับบุคคลหรือท่าน เพื่อที่จะไปมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าสูงสุดหรือท่านนิรันดร์ได้ต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าสูงสุดเริ่มจากการสวดมนตร์แล้วเผชิญหน้ากับพระองค์ด้วยการมีภาระสรรพะ เพียงเท่านี้พระเจ้าสูงสุดจะมาอยู่ใกล้ชิดมนุษย์และร่วมงานกับมนุษย์ มนุษย์จึงพบพระเจ้าสูงสุดได้ตั้งแต่มีชิวิตอยู่ในโลกนี้แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าระดับบุคคลทั้งทำให้มนุษย์เสื่อมเสียเสรีภาพและส่งเสริมเสรีภาพในเวลาเดียวกัน เพราะทั้งสองฝ่ายต่างมีอิทธิพลและมีการกระทำต่อกันส่วนความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าสูงสุดเป็นไปเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าระดับบุคคล ความสัมพันธ์ทั้งปวงเป็นไปพร้อมกัน นี่คือความหมายของการมีชีวิตพระเจ้าในโลกนี้เสรีภาพของบูเบอร์จึงอยู่ในขอบเขตความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าด้วยประการฉะนี้
Abstract: The I-Thou relationship is the relationship between man and God. It is real existence among human beings, Buber refers to the relationship between man and God because he wants to redefine the word “God” and the expression “Being Godlike” in Judaism and Christianity, so that the new concepts will help solve problems of religious crises in the present time. That is they will save those who have faith in God from deserting. God because they have become skeptical, and also those who, being so much engrossed in God, forget their present life. The purpose of this thesis is to answer these questions: Does the I-Thou relationship which is real existence take freedom from man? What do the words “I” and “thou” mean? What is meant by Buber’s concept of freedom? From the findings it can be concluded that Buber gives a twofold meaning of the word “God” : the Personal God or you and the Ultimate God or the eternal you. Buber’s Personal God does not mean Superhuman Being or Supernatural Being, which can command the world but just a human being who is godlike and has potential power and is able to actualize his power. Thus, t-he Personal God exists in the world. Man can become Personal God. As for the Ultimate God, for Buber this is not much different from God in Judaism and Christianity. The difference is only that He is not in heaven all the time but may be with man on earth, and that man need not wait to meet Him in the next world, but can meet Him in this real world. Buber intends to emphasize that God does not have influence over man in all aspects, but serves as the center of all the relationships in the world and participates in all human activities in order to bring progress to the world. Man is related to the. Personal God through his using the words “I,thou” which raises man from being normally a thing without action to being Personal God or you. Through this he can have a relationship with the Ultimate God or the eternal you. The relationship between man and the Ultimate God starts from man’s dialogue with God through his prayers and his encounter with him through his whole being. Through this only, the Ultimate God is close to man and cooperates with man, Man therefore can meet God even when he is still in this world. The relationship between man and the Personal God lessens man’s freedom but at the same time promotes his freedom because both sides have influence on and counter-action toward each other. The relationship between man and the Ultimate God is the same as that between man and the Personal God. All the relationships are intertwined. This is what is meant by the existence of God in this world. Thus, freedom according to Buber is limited to the relationship between man and man and between man and God.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2523
Modified: 2561-05-31
Issued: 2561-05-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24212
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 wandee_sr_front[1].pdf 430.65 KB4 2020-10-06 23:48:49
2 wandee_sr_ch1[1].pdf 288.59 KB4 2020-10-06 23:49:12
3 wandee_sr_ch2[1].pdf 793.91 KB4 2023-01-13 06:49:45
4 wandee_sr_ch3[1].pdf 1.63 MB5 2023-01-25 12:48:47
5 wandee_sr_ch4[1].pdf 941.85 KB4 2023-01-13 06:52:39
6 Wandee_Sr_ch5[1].pdf 622.57 KB4 2023-01-13 06:53:32
7 wandee_sr_back[1].pdf 269.84 KB2 2019-05-03 19:35:00
ใช้เวลา
0.052919 วินาที

วันดี ศรีสวัสดิ์
Title Contributor Type
การเรียนการสอนปรัชญาในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วันดี ศรีสวัสดิ์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ฉัน-ท่านในปรัชญาของมาติน บูเบอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันดี ศรีสวัสดิ์
กีรติ บุญเจือ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่ส่งผลให้ความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษของวัยรุ่นไทยต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
วันดี ศรีสวัสดิ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
งานวิจัย/Research report
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกับการปรับตัวด้านภาษาของนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
วันดี ศรีสวัสดิ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
งานวิจัย/Research report
กีรติ บุญเจือ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์การตีความหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของ ติช นัท ฮันห์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเทพดิลก;พระสุธีธรรมานุวัตร;กีรติ บุญเจือ
หิมพรรณ รักแต่งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาเรื่องการมีอยู่ของพระเจ้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
สิวลี ศิริไล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงกระบวนทรรศน์ของพระศาสนจักรคาทอลิกในทางที่เอื้อต่อการพัฒนาและการตอบสนองของนักศึกษาวิทยาลัยแสงธรรม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เอกวิทย์ ณ ถลาง;เฉลียว บุรีภักดี;กีรติ บุญเจือ
ปรีชา ดิลกวุฒิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการความคิดเรื่องเสรีภาพและความรับผิดชอบในปรัชญาของซารตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
ศักดิ์ชัย นิรัญทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ปรัชญาในศิลปะของไมเคิลแอนเจโล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
วนิดา เปรมวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเรื่องวิวัฒนาการในปรัชญาของเตยารด์ เดอ ชาร์แดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
พิชิต ชัยเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความคิดเรื่องมนุษย์ตามทัศนะของเตยารด์ เดอ ชาร์แดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
พรศิริ เจริญฉันทวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของเหตุผลในงานเขียนของค้านท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
ภัทรพร สิริกาญจน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงเปรียบเทียบเรื่องอันติมสัจจ์ในอภิปรัชญาของสปีโนซา และของเวทานตะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กีรติ บุญเจือ
ดวงดาว กีรติกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อจำกัดของญาณวิทยาแบบสัจจนิยมทางวิทยาศาสตร์ในการพิสูจน์ ความมีอยู่ของพระเจ้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กีรติ บุญเจือ
บัญชา ศรีวัลลภานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงปรัชญา เรื่อง ไตรภูมิพระร่วง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
นิรมล ทัพเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปรัชญากระบวนการของอัลเฟรด นอร์ธ ไวท์เฮด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
จักรแก้ว ตนุนาถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ฉัน-ท่านในปรัชญาของมาติน บูเบอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
วันดี ศรีสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาความชั่วร้ายในปรัชญาคริสต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กีรติ บุญเจือ
ปานทิพย์ ศุภนคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,071
รวม 3,073 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 12,148 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 12,154 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214