The Personnel Development in the Integrated Learning Experience Management for the Early Children at the Early Childhood Development Centers under Tahai Administrative Organization in Khuengnai District, Ubon Ratchathani Province
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล ท่าไห อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการและนาแผนไปจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มเป้าหมายใน การวิจัย มีจานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ แบบสังเกตการณ์จัดประสบการณ์ แบบประเมินการจัดประสบการณ์ การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า การพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าไห อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศการศึกษา ในวงรอบที่ 1 โดยการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการมาให้ความรู้ และการนิเทศการศึกษา โดยผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้นิเทศการศึกษาทาให้บุคลากรทุกคนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ สามารถเขียนแผนการเรียนรู้และจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ได้แต่บุคลากรบางคนยังขาด ความชำนาญในการ เขียนแผนการจัดประสบการณ์และการจัดประสบการณ์อยู่บ้างในบางขั้นตอน จึงได้มีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการนิเทศการศึกษาบุคลากร ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าได้ช่วยเหลือให้คาปรึกษาแนะนาซึ่งกันและกันโดยมีผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้นิเทศการสอนคอยให้คาแนะนา ปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง ทาให้ผู้ดูแลเด็กสามารถนาความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการได้ตามขั้นตอนของการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
The research aimed to develop the personnel of the early childhood development centers under Tahai Administrative Organization in Khuengnai district to make them able to know, understand and write the integrated experience lessons for the early children of the early childhood development centers. The target was seven children. The research instruments were the test, the observation form, the interview form and the evaluation form, and the experience management evaluation form. Quantitative data were analyzed by using percentage and mean. Qualitative data were analyzed by a content analysis.
The study found that the personnel development at the early childhood development centers under Tahai Administrative Organization in Khuengnai district was undertaken by the workshop and educational supervision in round one. The academic person specialized in the integrated experience management and educational supervision was invited to train the personnel as to how to integrate the learning experience. It was found that all personnel had a better knowledge of the learning experience management. Some still lacked expertise in writing the experience-based lessons. As a consequence, round two was developed for the educational supervision for the personnel to train the personnel to know how to deal with the activity management.