Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบันทึกการเข้าเรียนของนักศึกษา โดยผ่านเว็บเบราว์เซอร์และโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอก ที่ตั้งตรัง ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาของระบบเดิมที่ใช้การบันทึกผลลงในกระดาษเป็นหลัก โดยมีการจัดเก็บข้อมูลและรายงานผลผ่านระบบออนไลน์ได้ สำหรับประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตรวมถึงผู้ปกครองของนักศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อบันทึกการเข้าเรียนของนักศึกษาโดยผ่านเว็บเบราว์เซอร์และโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการไอโอเอส แบบสอบถามพฤติกรรมและรูปแบบการ บันทึกผลการเข้าเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมของอาจารย์ผู้สอนโดยมากจะเช็คชื่อทุกครั้งที่มีการสอน โดย เฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ใช้เวลาในการเช็คชื่อครั้งละ 5-10 นาที ด้วยวิธีการขานชื่อและบันทึกลงใน กระดาษ สำหรับการเตรียมการเช็คชื่อจะมีการเตรียมการในครั้งแรกครั้งเดียวและทำสำเนารายชื่อ เอาไว้หลาย ๆ ชุด สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์นิยมใช้ Google Chrome ในการเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นหลักและส่วนมากใช้ระบบปฏิบัติการบนมือถือในระบบไอโอเอส สำหรับคุณสมบัติของระบบที่ อาจารย์ผู้สอนมีความน่าสนใจสูงที่สุด คือ สามารถแสดงการเตือนเป็นสีบอกสถานะเมื่อนักศึกษามีการ ขาดเรียนและสามารถอัพโหลดรายชื่อของนักศึกษาเข้าสู่ระบบได้ มีความน่าสนใจโดยรวมในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 80.80 ระดับความพึงพอใจของอาจารย์ในการทดสอบใช้งานระบบระหว่างบนเว็บเบราว์เซอร์และบนแอปพลิเคชั่นโดยภาพรวมพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์ มากกว่าบนแอปพลิเคชั่นอยู่เล็กน้อย โดยระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 87.40 / 86.60 เมื่อ พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการทำงานของระบบ กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจการทำงานบน แอปพลิเคชั่นมากกว่าบนเว็บเบราว์เซอร์ คิดเป็นร้อยละ 88.40 / 88.00 และมีความพึงพอใจด้านการ ออกแบบบนแอปพลิเคชั่นมากกว่าบนเว็บเบราว์เซอร์ คิดเป็นร้อยละ 85.40 / 84.00 สำหรับในด้าน การใช้งาน กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจการใช้งานระบบบนเว็บเบราว์เซอร์มากกว่าบนแอปพลิเคชั่น คิดเป็นร้อยละ 89.20 / 86.40 ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาและผู้ปกครองในการทดสอบใช้งานระบบระหว่างผ่านเว็บ เบราว์เซอร์และผ่านแอปพลิเคชั่น โดยภาพรวมพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการใช้งานบนแอปพลิเคชั่นมากกว่าบนเว็บเบราว์เซอร์ โดยระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 87.40 / 86.60 เมื่อ พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจการใช้งานระบบผ่านแอปพลิเคชั่นมากกว่า ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ในทุก ๆ ด้าน ทั้งในด้านการท างานของระบบ คิดเป็นร้อยละ 89.60 / 84.20 ด้าน การใช้งาน คิดเป็นร้อยละ 94.40 / 91.20 และด้านการออกแบบ คิดเป็นร้อยละ 90.40 / 87.40 จากการทดสอบการประเมินระบบของคณะผู้วิจัยพบว่า การตอบสนองการทำงานบน เว็บเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์มีความเร็วที่สูงกว่าบนแอปพลิเคชั่น โดยมีความเร็วเฉลี่ย 0.95 / 1.91 วินาทีในขณะเช็คชื่อ ระบบที่ทำงานบนเว็บเบราว์เซอร์และบนแอปพลิเคชั่นมีระดับความ น่าเชื่อถือเท่ากัน การแสดงผลบนเว็บเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์พบว่า ในภาพรวมระบบ ต่าง ๆ ยังสามารถใช้งานได้ปกติและไม่พบปัญหาของการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนแต่อย่างใด สำหรับการ แสดงผลบนเว็บเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนโทรศัพท์มือถือในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์พบว่า ระบบ ยังคงใช้งานได้ปกติแต่เกิดปัญหาด้านการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนเนื่องจากระบบไม่รองรับการแสดงผลใน อุปกรณ์ขนาดเล็ก ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาระบบ กลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการจัดทำในระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ มีระบบเตือนความจำผู้สอนและนักศึกษาก่อนถึงเวลาเรียนผ่านมือถือ มีระบบที่สามารถ ส่งข้อความไปบอกผู้ปกครองเมื่อนักศึกษาเช็คชื่อแล้ว และมีระบบแจ้งเตือนผู้ปกครองเมื่อนักศึกษา ขาดเรียนเกินกว่าที่กำหนด
The objective of this research was to develop class attendance record system through web browser and smart phone at Suan Dusit Rajabhat University, Trang Campus. It aimed to solve the problems of a conventional record system that relies on paper work. This novel record system has potential to store data and report results online. The population and the sample of this study consisted of lecturers, students, and parents at Suan Dusit Rajabhat University, Trang Campus. The research instruments were a system developed to record class attendance through web browser and smart phone based on iOS, questionnaire on behavior and format of class attendance record and questionnaire on users satisfaction towards a system. Statistics used in this study were frequency, percentage, average, and standard deviation. The results of this study showed that lecturers mostly check students attendance every class; on average, lecturers check students attendance once or twice a week; lecturers spent 5-10 minutes to check students attendance through name calling and note. To prepare checking students attendance, lecturers develop a model of a list of students name for the first time and then produce copies of students name list. Lecturers prefer using Google Chrome to access to various websites. Lecturers mostly use iOS as operating system. The most attractive feature of system for lecturers consisted of alert status to determine students absence and ability to upload a list of students name to a system (80.80%). In terms of lecturers satisfaction towards system testing, overall lecturers had slightly higher satisfaction with the operation through web browser (87.40%) than application (86.60%). By considering each aspect, in terms of system functionality and design, the sample had higher satisfaction with the operation through application (88.40% and 85.40%) than web browser (88.0% and 84.0%), respectively. In terms of system usage, the sample had higher satisfaction with web browser (89.20%) than application (86.40%). In terms of students and parents satisfaction, overall sample had higher satisfaction with application (87.40%) than web browser (86.60%). By considering each aspect, the sample had higher satisfaction with application than web browser in all aspects including system functionality (89.60 % vs. 84.20%), system usage (94.40% vs. 91.20 %) and system design (90.40% vs. 87.40). From the testing of researchers system assessment found that the response of the web browsers running on the computer has higher speed than on applications. The average speed is 0.95 and 1.91 seconds. While checking names, the running system on a web browser and the applications have the same level of reliability. The display on the web browser running on the computer found that the overall of the systems can be also used normally and not found any problems about the distorted display in any way. For the display on a web browser running on the mobile phone in Android operating system found that the system still continue working normally, but it caused the problems on the display which is distorted because the system does not support the display on small devices. The suggestions for further development include: the sample suggests that they need Android operating system, remainder (to alert lecturers and students before class time through smart phone), SMS alert (to send SMS of students attendance to parents), and alert system (to alert parents of students excess class absence).