แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Development of individual indicaters for the performance evaluation of secondary school teachers, Under Office of the Basic Education Commission

keyword: การบริหารทรัพยากรมนุษย์
ThaSH: การบริหารงานบุคคล
Classification :.DDC: 371.201
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาระงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) พัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) สร้างเกณฑ์ตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการวิจัยเป็นแบบผสมผสาน วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาภาระงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา โดย 1.1 ศึกษาเอกสาร แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 1.2 สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 1.3 สังเคราะห์เป็นกรอบภาระงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นข้าราชการครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในปีการศึกษา 2556 จำนวน 384 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยตารางสำเร็จรูปของเครซีและมอร์แกน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ใช้เทคนิคเดลฟาย จำนวน 3 รอบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ขั้นตอน ที่ 3 สร้างเกณฑ์ตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการของครู จำนวน 50 คน ร่วมกันสร้างเกณฑ์ระดับคุณภาพแต่ละตัวชี้วัด นำเกณฑ์แต่ละตัวชี้วัดที่คณะครูสร้างขึ้นร่วมกันวิพากษ์เกณฑ์ระดับคุณภาพ และมีการปรับแก้จนเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม แล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมในการนำไปใช้ ผลการวิจัยพบว่า1.ภาระงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 3 องค์ประกอบงานหลัก ได้แก่ 1) องค์ประกอบด้านงานจัดการเรียนการสอน มี 26 ภาระงาน 2) องค์ประกอบด้านงานครูที่ปรึกษา มี 18 ภาระงาน 3) องค์ประกอบด้านงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มี 17 ภาระงาน2. การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า 1) องค์ประกอบด้านงานจัดการเรียนการสอน มี 37 ตัวชี้วัด 2) องค์ประกอบด้านงานครูที่ปรึกษา มี 18 ตัวชี้วัด 3) องค์ประกอบด้านงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย มี 11 ตัวชี้วัด3.การสร้างเกณฑ์ตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า เกณฑ์ระดับคุณภาพที่ประชุมเชิงปฏิบัติการ กำหนดได้ 3 ระดับ ดังนี้ ระดับ 3 หมายถึง ดีเด่น ผลการประเมินเป็นที่พอใจอย่างยิ่ง ระดับ 2 หมายถึง เป็นที่ยอมรับได้ ผลการประเมินเป็นที่พอใจตามมาตรฐาน ระดับ 1 หมายถึง ต้องปรับปรุง ผลการประเมินต่ำกว่ามาตรฐานมาก และยังไม่เป็นที่พอใจ ส่วนการตรวจสอบความเหมาะสมในการนำไปใช้ของเกณฑ์ระดับคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ทุกเกณฑ์ระดับคุณภาพมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ โดยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.69)
Abstract: The purposes of this research were to 1) study the working loads of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission, 2) develop individual indicators for the performance evaluation of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission, and 3) establish the criteria for individual indicators for the performance evaluation of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission. This research used a mixed methodology and was divided into three phases as follows: Phase 1: The study of the working loads of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission was done by 1.1 studying related literatures and theories 1.2 interviewing experts 1.3 synthesizing the study results to get teachers’ working loads, and then the research instrument was created for collecting data which was a 5-level Likert scale questionnaire with the index of item objective reliability of 0.93. The questionnaires were given to the research samples of 384 secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission in the academic year 2556 (B.E.) calculated from the table of Krejcie and Morgan. The data were analyzed by mean and standard deviation. Phase 2: The development of individual indicators for the performance evaluation of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission was done by using three-round Delphi technique with 21 experts selected by purposive sampling method. The research instrument for collecting data was a 5-level Likert scale questionnaire with the index of item objective reliability of 0.94. The data were analyzed by median and the inter quartile range. Phase 3: The establishment of criteria for individual indicators for the performance evaluation of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission was done by setting a teacher workshop with 50 teachers to establish quality criteria for each indicator. The criteria for each indicator, which was proposed by the teachers, was criticized and adjusted until getting approval from the group, and had all criterions evaluated for appropriation by the experts.The research findings were as follows: 1.The working loads of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission consisted of three main factors: 1) teaching factor, with 26 working loads, 2) advising factor, with 18 working loads, and 3) other assigned factor with 17 working loads.2. The development of individual indicators for the performance evaluation of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission was done, and the result was that: 1) teaching factor had 37 indicators, 2) advising factor had 18 indicators, and 3) other assigned factor had 11 indicators.3. The establishment of the criteria for individual indicators for the performance evaluation of the secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission revealed that the quality criteria had 3 levels as follows: level 3 means outstanding and satisfied evaluation, level 2 means acceptable and satisfied by the standard, and level 1 indicated the need of improvement, and below the standard and dissatisfaction. For the appropriation evaluation of the quality criteria utilization, it was found that the quality criterion of every indicator were appropriate in the high level for utilization. ( = 4.38, S.D. = 0.69)
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2559
Modified: 2559-12-23
Issued: 2559-12-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8590194
CallNumber: วพ 371.201 พ111ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590194.pdf 4.03 MB168 2025-03-09 23:41:03
ใช้เวลา
0.017035 วินาที

โพยม จันทร์น้อย
สมบัติ คชสิทธิ์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาตัวชี้วัดระดับบุคคลในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
โพยม จันทร์น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในบริบทดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลางเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการฟัง และการพูด ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
รุ่งอรุณ วณิชธนะชากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมสมรรถนะการสร้างเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้การอ่านตามแนวทางนานาชาติของนักศึกษาวิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สมบัติ คชสิทธิ์.
พิบูลย์ ตัญญบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,297
รวม 1,297 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 46,963 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,112 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
รวม 48,081 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133