แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
THE ADMINISTRATIVE PROCESS MODEL AFFECTING THE EDUCATIONAL QUALITY DEVELOPMENT IN BASIC EDUCATION SCHOOLS

keyword: การศึกษา
Classification :.DDC: 371.26
; ประกันคุณภาพการศึกษา
; การบริหารการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวประกอบของกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างรูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตรวจสอบรูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ประกอบไปด้วย ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายและควบคุมการบริหารของโรงเรียน (จำนวน 5 คน) ผู้บริหารที่เป็น ผู้ปฏิบัติในโรงเรียนที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าระดับเชี่ยวชาญ (จำนวน 5 คน) และครูผู้สอนที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าระดับเชี่ยวชาญ (จำนวน 5 คน รวม 15 คน) ได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิ กลุ่มที่ 2 ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ครูวิชาการโรงเรียน และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง (พ.ศ. 2549-2553) จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 368 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (multi stage random sampling) และกลุ่มที่ 3 ใช้ตัวอย่างเหมือนกลุ่มที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิดจัดลำดับคุณภาพ 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.868 และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมลิสเรล สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เส้นทาง (path analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวประกอบของกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้จากการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 10 ตัวประกอบ ได้แก่ การวางแผน การจัดองค์การ การบริหารงานบุคคล การอำนวยการ การกระตุ้นการทำงาน การประสานงาน การควบคุม การจัดทำงบประมาณการเงิน การเสนอรายงานและประเมินผลคุณภาพการศึกษา 2. รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่า ตัวแปรสังเกตได้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานใกล้เคียงกัน ตัวแปรที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ตัวแปรการวางแผน รองลงมาคือ การจัดองค์การ ส่วนตัวแปรที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ตัวแปรการบริหารงานบุคคล รองลงมาคือ การควบคุมและการอำนวยการ ส่วนตัวแปรคุณภาพการศึกษามีค่าเฉลี่ยระดับมากเช่นกัน ตัวแปรสังเกตได้ของรูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสัมพันธ์กันเป็นไปในทางเดียวกันและมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกตัวแปร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่าง 0.712-0.925 3. ผลการตรวจสอบรูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่สร้างขึ้นมีความถูกต้อง เหมาะสม ความเป็นไปได้ และเป็นประโยชน์
Kanchanaburi Rajabhat University.
Address: KANCHANABURI
Email: tdc@kru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-08-24
Issued: 2559-08-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.26
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Panwana Pathanaudomsinka.pdf 3.32 MB198 2025-07-04 10:24:58
ใช้เวลา
0.033963 วินาที

พันวนา พัฒนาอุดมสินค้า
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สอนด้วยรูปแบบการสอนของฮันเตอร์และวิธีสอนแบบ 3Ps
มหาวิทยาลัยศิลปากร
พันวนา พัฒนาอุดมสินค้า
ประเสริฐ มงคล
วัชรา เล่าเรียนดี
วีรานันท์ พงศาภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยนครพนม
พันวนา พัฒนาอุดมสินค้า
สุวรรณ นาคพนม
บทความ/Article
รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
พันวนา พัฒนาอุดมสินค้า
ดร.สุวรรณ นาคพนม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบกระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
พันวนา พัฒนาอุดมสินค้า
ดร.สุวรรณ นาคพนม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.สุวรรณ นาคพนม
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,095
รวม 3,100 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 250,826 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 251,658 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28