แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
A Strategic Leadership of the Primary School Administrators Attached to Sisaket Provincial Administrative Organization

keyword: ภาวะผู้นำ
ThaSH: ภาวะผู้นำผู้บริหาร
Classification :.DDC: 371.201 ด833ภ
; ผู้บริหาร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จาแนกตามสภาพและขนาดสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน กาหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จานวน 855 คน จาแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 70 คน ครูผู้สอน 785 คน โดยผู้วิจัยกาหนดให้กระจายไปทุกขนาดของสถานศึกษาแล้วกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างทุกโรงเรียนตามสัดส่วนประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความเชื่อมั่น และสถิติทดสอบ F ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยภาพรวม ปรากฏผล อยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบสภาพภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จาแนกตามสภาพ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นาสูงกว่าครูผู้สอน 3. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีดังนี้ 3.1 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการสร้างกลยุทธ์ในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ ผู้บริหารควรเป็นคนใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นไม่อคติมองโลกในแง่ดีและรู้จักใช้วิธีประชาธิปไตยแก้ปัญหา รองลงมาคือ ผู้บริหารควรมีพฤติกรรมการทางานที่กระตือรือร้นกระตุ้นบุคลากรในสถานศึกษาให้สาเร็จตามเป้าหมายและผู้บริหารควรมีรายงานผล แผนงานและโครงการเพื่อนาข้อมูลมาพัฒนางานและกาหนดแผนปฏิบัติการ ข้อที่มีการปฏิบัติต่าที่สุ คือ มีการแสวงหาข้อมูล ข่าวสารความรู้และแนวคิดใหม่ๆมาปรับเปลี่ยนข้อมูล 3.2 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการนากลยุทธ์ไปปฏิบัติในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ ผู้บริหารควรมีมาตรฐานในการทางานเพื่อสร้างวัฒนธรรมของสถานศึกษาและแนวปฏิบัติเป็นเลิศ รองลงมาคือ ผู้บริหารควรเป็นนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กระตุ้นให้บุคลากรมีความคิดเชิงกลยุทธ์ยืดหยุ่นการปรับตัวและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ ข้อที่มีการปฏิบัติต่าที่สุด คือ ผู้บริหารควรมีการบริงานที่เน้นปัจจัยป้อนกระบวนการทางานและผลผลิต 3.3 แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการควบคุมกลยุทธ์ในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ ผู้บริหารควรสามารถคาดการณ์แนวโน้มอนาคตและกาหนดทิศทางของสถานศึกษาและผู้บริหารควรมองความแตกต่างระหว่างความสาเร็จและความล้มเหลวได้อย่างชัดเจน รองลงมาคือ ผู้บริหารควรกาหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ผลผลิตหลักเป้าประสงค์ แผนงานและโครงการของสถานศึกษาที่นาสู่การปฏิบัติที่ชัดเจน The objectives of the research were to study a strategic leadership of the administrators of the primary schools affiliated to Sisaket Provincial Administrative Organization, to compare a strategic leadership of the administrators as classified by sex and school size, and to explore the guidelines in developing a strategic leadership of the administrators of the school in the study. The samples used in the research were the school administrators and the teachers whose size was determined by Krejcie and Morgan’s table. The samples of 855 which were obtained by a stratified random sampling were divided into 70 administrators and 785 teachers. The research instrument was a questionnaire. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and F-test. The research findings were as follows : 1. A strategic leadership of the school administrators under Sisaket Provincial Administrative Organization was overall at a high level. 2. A comparison of a strategic leadership of the primary school administrators under Sisaket Provincial Administrative Organization as classified by an opinion of the school administrators and the teachers showed that there was difference with a statistical significance of .01. 3. The following were the guidelines for the development of a strategic leadership of the primary school administrators in the study. 3.1 On construction of a strategy: things were at a high level. The issue having been carried out at the highest level was the administrators should be more open-minded and willing to listen to others’ opinions; they should be more optimistic and know how to deal with the problems in a democratic manner. The secondary issues were: the administrators should be more energetic and active in working and encouraging other to do just the same; they should report the results of the plans or projects.
มหาวิยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2559-03-03
Issued: 2559-02-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title page.pdf 204.42 KB29 2024-09-03 19:29:49
2 Abstract.pdf 245.45 KB22 2024-09-03 19:30:50
3 Content.pdf 239.42 KB19 2021-08-08 15:20:00
4 Chapter 1.pdf 256.09 KB39 2024-02-06 10:10:49
5 Chapter 2.pdf 581.63 KB63 2024-09-03 13:08:21
6 Chapter 3.pdf 322.96 KB19 2024-02-06 10:38:25
7 Chapter 4.pdf 308.41 KB16 2021-08-08 15:19:43
8 Chapter 5.pdf 273.87 KB17 2021-08-08 15:19:40
9 Bibliography.pdf 242.88 KB24 2022-06-30 23:10:14
10 Appendix.pdf 302.1 KB18 2021-08-08 15:19:32
11 Biodata.pdf 217.98 KB16 2021-08-08 15:19:29
ใช้เวลา
0.062398 วินาที

เดชชาติ จันทราภรณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
เอกภพ วันซวง
งานวิจัย/Research report
การศึกษาผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
พิษณุ วิจารจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจตคติของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
โอร่อน บุญสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ในทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกษม บุญรมย์
ประสิทธิ์ สีมาวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สานักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
นฤมล สังข์ปั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมการจัดการศึกษาของชุมชน กรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านเหมือดขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
กนกอร บุญกว้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดกลุ่มโรงเรียนเมืองกันทร์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
กัลป์ธีร์ พละศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
สมชัย เจียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการบริหารงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านสร้างแต้ จังหวัดยโสธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
สยาม เวชกามา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพปัจจุบันปัญหาและแนวทางการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
สว่าง สัตย์ธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
วันชัย ทองพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแขมใต้ อำเภอพิบูลมังสาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
สุรชาติ เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดาเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอ สังกัดสานักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
พัชรีวรรณ ทามาเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นาเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
เดชชาติ จันทราภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,349
รวม 1,351 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,804 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 148 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 105,564 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133