Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านแขมใต้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และมีส่วนร่วมในการจัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และเพื่อศึกษาผลการปฏิบัติการให้
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแขมใต้ มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่และมี
ส่วนร่วมในการจัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยในครั้ง
นี้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแขมใต้ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2557 จ านวน 9 คน เป็นชาย 9 คน ได้มาจากการเลือก
แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เอกสารประกอบการอบรม แบบสัมภาษณ์
แบบสังเกต การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and McTaggart
โดยก าหนดขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกต การสะท้อนกลับ การ
เก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยได้ด าเนินการสัมภาษณ์ การสังเกต ตรวจใบงานและด าเนินการจัดกลุ่ม
ตรวจความถูกต้อง แล้วสรุปรายงานผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้าน
แขมใต้ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3 ในการวิจัยครั้งนี้ได้ประยุกต์ใช้
ขั้นตอนการวิจัยของ Kemmis and McTaggart ประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนกลับ โดยในขั้นการปฏิบัติการใช้วิธีการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยมีเอกสารประกอบการ
อบรม ซึ่งประกอบด้วยความรู้เรื่อง คณะกรรมการสถานศึกษา และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ
สถานศึกษา
2. การวิเคราะห์ความคิดเห็นการมีส่วนร่วมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน
บ้านแขมใต้ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 พบว่าคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแขมใต้ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มีความรู้ความเข้าใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการ
จัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และมีส่วนร่วมในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหน้าที่ของ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษามากขึ้น
The research aimed to study the participation of the primary school committee of
Ban Kaemtai School making a plan to develop an educational quality and to examine the
outcome of the primary school committees participation in making a plan in developing an
educational quality. The target group was nine members of the primary school committee of
Ban Kaemtai School in the academic year 2014. The samples in question were derived by a
specific sampling. The research instruments were the interviews and observation. The work
was the action research modeled on the concept of Kemmis and McTaggart.The research findings were as follows.
1. The research applied the research procedures proposed by Kemmis and
McTaggart which consisted of planning, operation, observation and feedback. In the workshop,
there were papers having the quality development plan.
2. As regards the analysis of the opinions on the primary school committee of the
school in the study, it was found that the primary school committee had knowledge and
understanding as per their duties and roles concerning making a plan for educational quality
development. They also had more participation in executing their assigned roles and duties.