Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และ 3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นคนในชุมชน 7 หมู่บ้านที่อยู่ในเขตพื้นที่ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้แก่ อบต. ผู้ประกอบการ และผู้นำชุมชนจำนวน 9 คน กลุ่มที่ 2 คือ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 7 หมู่บ้านจำนวน 373 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับตามวิธีการของครอนบาค .978 และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า
1) ปัจจัยสภาพแวดล้อมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก คือ ด้านเศรษฐกิจ รองลงมา คือ ด้านสังคม และด้านวัฒนธรรม การเรียนรู้
2) ปัจจัยภาวะผู้นำในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล รองลงมา คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์
3) การจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ รองลงมา คือ ด้านการส่วนร่วมในการค้นหาปัญหา และด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้แก่ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และด้านการกระตุ้นทางปัญญา โดยปัจจัยทั้ง 3 ด้านอธิบายการผันแปรของการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้ร้อยละ 69.1 แสดงเป็นสมการได้ดังนี้
การจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี = 0.769 + 0.394 (ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ) + 0.228 (ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์) + 0.143 (ด้านการกระตุ้นทางปัญญา)
แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วมชุมชนเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ควรดำเนินการดังนี้
1. ผู้นำด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ผู้นำจะต้องกระตุ้นจิตวิญญาณของสมาชิกในชุมชน ด้วยการสร้างแรงจูงใจทั้งภายในและภายนอก การสร้างแรงจูงใจภายในทำได้โดยให้สมาชิกในชุมชนทุกเพศ ทุกวัย ตื่นตัวและพร้อมที่จะอุทิศตนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อให้การท่องเที่ยวเกาะเกร็ดเกิดความยั่งยืน ส่วนการสร้างแรงจูงใจภายนอกสามารถทำได้โดยจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐมาสนับสนุนช่างฝีมือที่มีอยู่เดิมและคนรุ่นใหม่ที่เป็นผู้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นช่างปั้น ช่างแกะสลักเครื่องปั้นดินเผา การสนับสนุนหัตกรรมพื้นบ้านจักสานและการทำผ้าบาติก ด้วยการให้ค่าครองชีพและนำวิทยาการใหม่ๆมาให้ความรู้ แก่ชาวชุมชนรวมถึงการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดการรับรู้ จนเป็นที่ยอมรับของคนโดยทั่วไป
นอกจากนี้ผู้นำควรชักจูงให้คนภายนอกที่เข้ามาประกอบธุรกิจ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน โดยสร้างให้เกิดความตระหนักว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่ต้องมีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนเพื่อให้ชุมชนเกิดการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอันจะส่งผลทำให้มีรายได้ที่มั่นคงตลอดไป
2. ผู้นำด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้นำจะต้องเป็นผู้ที่มีศีลธรรมและมีจริยธรรมสูง เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ประพฤติตนให้เป็นที่น่าเชื่อถือ น่าเคารพ น่ายกย่อง เลื่อมใสศรัทธาแก่สมาชิกในชุมชนและบุคคลทั่วไป อันจะทำให้สมาชิกเกิดความรู้สึกเต็มใจ ร่วมใจและภาคภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับผู้นำของตน อีกทั้งผู้นำยังต้องมีความตั้งใจ จริงใจ มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานให้สำเร็จ ผู้นำจะต้องมีวิสัยทัศน์ด้านการจัดการการท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนโดยสามารถถ่ายทอดวิสัยทัศน์ไปยังสมาชิกชุมชน นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน แต่ควรประพฤติตนเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นและเพื่อประโยชน์ของกลุ่ม
3. ผู้นำด้านการกระตุ้นทางปัญญา ผู้นำควรมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนับสนุนให้สมาชิกทุกเพศ ทุกวัย มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ผู้นำจะต้องมีการจูงใจและสนับสนุนความคิดริเริ่มใหม่ๆในการพิจารณาปัญหาและการหาคำตอบของปัญหา มีการให้กำลังใจสมาชิกให้พยายามหาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยหากสมาชิกคนใดมีความคิดสร้างสรรค์ หรือสามารถแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใหม่ๆ ผู้นำควรยกย่องด้วยการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวผ่านเสียงตามสายของชุมชน มีการมอบรางวัลให้ในวันที่มีการประชุมร่วมกันของประชาคม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจและกระตุ้นสมาชิกคนอื่นให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ
This research aims to: 1) study cultural tourism management, tourism with community participatory Koh Kret Pak Kret, Nonthaburi. 2) to study the factors that affect the management of cultural tourism by community participatory Koh Kret Pak Kret, Nonthaburi. and 3) to develop guidelines for developing the participation in cultural tourism management by community participatory, Koh Kret Pak Kret, Nonthaburi. The samples in the study were two groups are 1) key informants interviewed people in seven villages in Tambon Koh Kret Pak Kret, Nonthaburi including community administration organization; and community leaders were among nine people who live in areas. 2) 7 villagers 373 people of Koh Kret communities Pak Kret, Nonthaburi. The tools used to collect information, a questionnaire with the reliability, both by means of cronbach. 978, and interviewing. Data were analyzed by percentage, mean, standard deviation. and multiple regression analysis. The results showed that
1) Environment factor as a whole at a high scale level. Considering each aspect it was found that the level of the economy, followed by the social and cultural learning.
2) The leader factor in the overall high scale level. Considering it was found that the high scale level of regard for the individual, followed by the inspirational; and the highly influential ideology.
3) Management of cultural tourism with the participation of the community as a whole at a high scale level. When considering the issues found in the study is the involvement of the beneficiaries followed by a problem finding participatory ,and participation in decision making.
4) Factors affecting the management of cultural tourism by community participatory are inspiration, the influential ideologies; and the intellectual stimulation. The 3 factors explain the variability of management of cultural tourism by the community participatory Pak Kret, Nonthaburi 69.1 percent is an equation below.
Management of cultural tourism by the community participatory, Koh Kret Pak Kret, Nonthaburi. = 0.769 + 0.394 (the inspiration) + 0.228 (the influential ideologist) + 0.143 (the intellectual stimulation).
Development of cultural tourism management by community participatory, Koh Kret Pak Kret, Nonthaburi. Should do the following:
1. The inspirational leader, must motivate the spirit of community members with incentives, both inside and outside. Motivation done by the community members of all ages awake and ready to devote taking a part in the tourism management community. In order to create sustainable tourism .The incentive can be done outside the budget allocated by the government to support existing artisans and new generations who inherit local knowledge, such as pottery, sculpture and carving. Support handicrafts, folk handicrafts and batik with the cost of living and bring new technology knowledge to the people of the community, including promotion, marketing and public relations to achieve recognition to be is acceptable by the people.
In addition, leaders should convince outsiders that come into the business taking a part in the tourism management community. By creating awareness of themselves as part of the community must be involved in the management of community tourism to make the development of sustainable tourism which would have resulted in a steady income forever.
2. Leading influential ideology. Leaders must be people with high moral and ethical. Sacrifice personal interests for the common good. Conduct a credible venerable commendable devotion to community members and guests. This will enable members to feel reluctant and proud to work with their leaders. The leaders also need to have sincere intentions committed to operational success. Leaders must have a vision of tourism management to achieve sustainability of the tourism community can convey that vision to the community. Also, avoid using power for their own benefit, but should behave in order to benefit others and for the sake of the group.
3. Leading intellectual stimulation. Leaders should have the initiative and encourage members of all ages have taken the initiative to innovate. Ongoing Leaders will need to attract and support new initiatives in the problems and find answers to problems. Members are encouraged to seek a new solution is always by any member, be creative or to fix problems with new methods. The leader should be honored with a public notice through the voice of the Community. Awards are presented on the day of the joint meeting of the Community. However, to achieve a sense of pride and urged other members to emulate the behavior. Joint meeting of the community. However, to achieve a sense of pride and urged other members to emulate the behavior.