A development of Learning Process concerning about Educational Research and Evaluation through Mayers Cognitive Theory of Multimedia Learning of Student Teachers in Early Childhood Education Program.
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ได้แก่ ประการแรก เพื่อพัฒนากระบวนการ
เรียนรู้การวิจัยและประเมินผลการศึกษาโดยการใช้สื่อมัลติมีเดียตามแนวคิดทฤษฎีพุทธิปัญญา
ของเมเยอร์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ประการที่สอง เพื่อพัฒนาสื่อมัลติมีเดียตาม
แนวคิดทฤษฎีพุทธิปัญญาของ เมเยอร์ ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development: R&D) ประชากร คือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยที่ปฏิบัติงานประจา
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในโครงการความร่วมมือระหว่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ 31 จังหวัด ทั่วประเทศ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการในการใช้สื่อมัลติมีเดีย 2) แบบ
ประเมินคุณภาพสื่อมัลติมีเดีย 3) แบบติดตามประเมินผลการใช้สื่อมัลติมีเดีย และ 4)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การดาเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ได้แก่ ระยะที่ 1 การสารวจความต้องการการใช้สื่อมัลติมีเดีย ระยะที่ 2 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการและผลผลิต (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 84.72 : 81.11 ระยะที่
3 การติดตามประเมินผลการใช้สื่อมัลติมีเดีย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์
เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
ผลการสารวจความต้องการการใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้านการ
วิจัยและประเมินผล พบว่า เมื่อเรียงลาดับคะแนนความต้องการที่มีค่าสูงสูดไปจนถึงค่าคะแนน
ต่าสุด ได้แก่ ลาดับที่ 1 รูปแบบสื่อมัลติมีเดียที่กระตุ้นการเรียนรู้ที่ดี ลาดับที่ 2 ทักษะการเรียนรู้
ด้วยตนเอง ลาดับที่ 3 ความรู้ด้านการวิจัยและประเมินผลการศึกษา ลาดับที่ 4 ทักษะเกี่ยวกับ
การใช้สื่อมัลติมีเดีย
ผลการวิเคราะห์การติดตามประเมินผลพฤติกรรมการใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้ด้านการวิจัยและประเมินผลการศึกษา พบว่า ในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา
นักศึกษาใช้สื่อมัลติมีเดีย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ร้อยละ 42.74 รองลง 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ร้อยละ
28.76 และมากกว่า 5 ครั้งต่อสัปดาห์ ร้อยละ 20.32 สาหรับการทาแบบทดสอบก่อนเรียน-หลัง
เรียนในการใช้สื่อมัลติมีเดีย พบว่า นักศึกษาทาแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนทุกครั้ง ร้อยละ
52.2 ทาแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนบางครั้ง ร้อยละ 33.5 ทาแบบทดสอบเฉพาะหลังเรียน
ร้อยละ 14.9 และทาแบบทดสอบเฉพาะก่อนเรียนร้อยละ 8.9 สาหรับการใช้สื่อมัลติมีเดียใน
การศึกษาเนื้อหา พบว่า นักศึกษาศึกษาครบทุกบทเรียน ร้อยละ 54.0 รองลงมาศึกษาเฉพาะบาง
บทเรียนที่ต้องการ ร้อยละ 49.7
ผลการเปรียบเทียบระดับความรู้ความเข้าใจด้านการวิจัยและประเมินผลการศึกษา
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าวคือ
ระดับความรู้ความเข้าใจด้านการวิจัยและประเมินผลการศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมี
ค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 1.357
The purposes of this research were 1) to develop the educational
research and evaluation learning process according to Mayers Cognitive Theory
of multimedia learning of student teacher in early childhood program, 2) to
develop the multimedia according to Mayers Cognitive Theory of multimedia
learning. The population was the early childhood in-service teacher in the area of
31 provinces under the academic cooperative project between the office of local
administration and SuanDusit Rajabhat University. The four instruments were
employed: 1) needs assessment questionnaire concerning the multimedia using
2) multimedia quality assessment questionnaire 3) monitoring and evaluating the
multimedia using questionnaire 4) educational research and evaluation
achievement test. Data collection was conducted in 3 steps: 1) studied needs
assessment of multimedia using 2) developed the multimedia, the proportion of
efficiency of process and product (E1/E2) is 84.72/81.11. 3) monitored and
evaluated the multimedia using. The results of research were found that:
The results of needs assessment were found that the score ranking of
needs of multimedia using from maximum to minimum were the types of
multimedia facilitate student learning, self-directed learning, educational research
and evaluation knowledge, and multimedia using skills, respectively.
The result of monitoring and evaluating of multimedia using were found
that 42.74 percentage of students used multimedia 1-2 times per week, 28.76
percentage of students used multimedia 3-5 times per week, and 20.32
percentage of students used multimedia more than 5 times per week. The
percentage of student that pre-posttest doing were found that 52.2 always do,
33.5 sometimes do, and 14.9 do posttest only. The methods of studying were
found that 54.0 percentages studied every lesson and 49.7 percentages studied
some interested lesson only.
A comparison of pre-posttest of educational and evaluation knowledge
were found that the average difference was 1.357, the posttest score was
significantly higher than pretest score at level .05.