แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพการใช้แบบเรียนและคู่มือครูชุด Freqency Jeunes ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
A study of usage of" Frequence Jeunes" book and teachers'handbook in the Secondary School of Thailand

Organization : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะศึกษาศาสตร์.
ThaSH: ภาษาฝรั่งเศส -- แบบเรียน -- วิจัย.
ThaSH: ภาษาฝรั่งเศส -- คู่มือ -- วิจัย.
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการศึกษา ความคิดเห็น และเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนที่เกี่ยวกับแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes และความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการใช้แบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes และคู่มือครู ในด้านเนื้อหา วิธีการสอน และแบบฝึกหัดของบทเรียนของ G.Capelle และคณะ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อศึกษา ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ทำการสอนภาษาฝรั่งเศสด้วยแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes จำนวน 120 คน และนักเรียนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes จำนวน 6,764 คน จากทุกภาคของประเทศและส่วนกลาง (กทม.) ในปีการศึกษา 2543 โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ ผู้วิจัยได้กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นครูจำนวน 100 คน และนักเรียนจำนวน 2,250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับนักเรียนที่เรียนภาษาฝรั่งเศส ด้วยแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับครูผู้สอนในด้านเนื้อหา วิธีการสอน และแบบฝึกหัดของบทเรียนชุด Fr?quence Jeunes ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามครูผู้สอนจำนวน 100 ฉบับและได้รับแบบสอบถามกลับคืน 100 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100.00 และแบบสอบถามนักเรียนจำนวน 2,250 ฉบับและได้รับแบบสอบถามกลับคืน 2,106 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93.6 ผู้วิจัยนำแบบสอบถามมาลงรหัส แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the Social Science) โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที และความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ด้านนักเรียน 1. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes อยู่ในระดับปานกลาง2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.053. นักเรียนที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05 4. นักเรียนที่มีระดับชั้นเรียนต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05 5. นักเรียนที่มีจำนวนปีที่เรียนภาษาฝรั่งเศสต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05 จึงทำการทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe post hoc Comparison) พบว่า นักเรียนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสจำนวน 4 ปี กับนักเรียนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสไม่ถึงปี และนักเรียนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสจำนวน 3 ปี กับนักเรียนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสไม่ถึงปี มีความคิดเห็นแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05 ส่วนคู่อื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน6. นักเรียนที่ใช้แบบเรียนต่างกัน คือ ใช้เฉพาะแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes และนักเรียนที่ใช้ทั้งแบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes และใช้แบบเรียนอื่นเสริม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05 ด้านครูผู้สอน1. ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อผลการใช้แบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes อยู่ในระดับมาก2. ครูผู้สอนที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นต่อผลการใช้แบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.053. ครูผู้สอนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อผลการใช้แบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05(3) 4. ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์การสอนต่างกันมีความคิดเห็นต่อผลการใช้แบบเรียนชุด Fr?quence Jeunes ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05
Abstract: This research is aimed at surveying and comparing teachers and students opinions, in higher level secondary schools under the Curriculum and Instruction Department of the Ministry of Education, on the usage of the "Fr?quence Jeunes" book and teacher's handbook. The book was written by G. Capelle and his team, and this research looks at its contents, teaching methods and text exercises. The survey on problems, obstacles, and recommendations are also included. The population of the research were 120 French teachers , teaching through the medium of the "Fr?quence Jeunes" book and teacher's handbook, and 6764 students learning from the book from all parts of Thailand, including the Bangkok Metropolitan area, in the academic year 2000. Through the stratified random sampling process, 100 teachers and 2250 students were selected as the sample groups. The research instruments were questionnaires for the students learning French through the "Fr?quence Jeunes" book and questionnaires for teachers on the usage of the contents, teaching methods and text exercises in the "Fr?quence Jeunes" book and teacher's handbook. One hundred teachers questionnaires (100%) and 2106 students questionnaires (93.6%) were returned. Percentages, means, standard deviation, t-test and one way Anova were statistically used for data analysis through the SPSS program. For the students, the results revealed that : 1. The students gave their opinions on the usage of the "Fr?quence Jeunes" book and the practical classroom activities at a moderate level.(5) 2. There were no significant differences at a 0.05 level in male and female students opinions on the usage of the "Fr?quence Jeunes" books. 3. There were no significant differences at a 0.05 level in the opinions of the students of different ages on the usage of the "Fr?quence Jeunes" books. 4. Students from the various class levels showed no differences in their opinions on the "Fr?quence Jeunes" books. 5. Students studying French in different years, showed significant differences in their opinions on the "Fr?quence Jeunes" book at a 0.05 level. Through Scheffe post hoc comparisons, between students with four years French learning experience and the ones who had not yet completed one year's experience, and also between students with three years French experience and those who had not yet completed one year's experience. 6. There were no significant differences at a 0.05 level between the students opinions who use only Fr?quence Jeunes and the students opinions who use Fr?quence Jeunes and other texts. For the teachers, the results revealed that : 1. The teachers gave their opinions on the effects of using the "Fr?quence Jeunes" book and the teacher's handbook at the high level. 2. Teachers of different ages showed no significant differences in their opinions on the effects of using the "Fr?quence Jeunes" book and the teacher's handbook. 3. Teachers of different educational qualifications showed no significant differences in their opinions on the effects of using the "Fr?quence Jeunes" book and the teacher's handbook.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: dcms@lib.ru.ac.th
Created: 2547
Issued: 2548-09-11
Modified: 2549-06-06
งานวิจัย/Research report
CallNumber: PC2112 จ171
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยรามคำแหง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PC2112จ171.pdf 6.99 MB214 2023-06-27 08:15:07
ใช้เวลา
0.020684 วินาที

มหาวิทยาลัยรามคำแหงสนับสนุนทุนการวิจัย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสภาพการใช้แบบเรียนและคู่มือครูชุด Freqency Jeunes ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหงสนับสนุนทุนการวิจัย
จรัสพรรณ จารุดุล.
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,687
รวม 8,687 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 113,171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 113,194 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104