แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
Study of the Needs for Self Development of the Teachers under The Office of Secondary Educational Service Area 28

keyword: การพัฒนาตนเอง
ThaSH: ครู
Classification :.DDC: 371.1 ศ684ศ
; ข้าราชการครู
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู 2) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านจาแนกตาม เพศ วุฒิการศึกษา อายุและอายุราชการ และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการครู ที่ปฏิบัติงานในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 ซึ่งกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางสาเร็จรูปของ Krejcie and Morgan โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และ การทดสอบค่า F ผลการวิจัยพบว่า 1. ข้าราชการครูมีความคิดเห็นต่อความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จ 2.1. ข้าราชการครูที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 2.2 ข้าราชการครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความต้องการพัฒนาตนเอง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.3 ข้าราชการครูที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.4 ข้าราชการครูที่มีอายุราชการต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู 3.1 ด้านความรู้ แนวทางการพัฒนาคือ ควรจัดให้มีการสัมมนา อบรมในเรื่องที่สาคัญๆ ลดการอบรมในบางเรื่องเพื่อให้ครูได้ปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนและจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูในเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง โดยผ่านสื่อที่หลากหลาย 3.2 ด้านทักษะ แนวทางการพัฒนาคือ ควรฝึกฝนพัฒนาทักษะต่างๆที่จะทาให้การทางานเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นอยู่เสมอและครูควรฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาสื่อการสอน และพัฒนาเทคนิคการสอนให้ทันสมัย และนาเทคโนโลยีมาใช้ในการสรุปผล ประเมินผลการทางานให้ครบวงจร 3.3 ด้านเจตคติ แนวทางการพัฒนาคือ ควรมีเจตคติที่ดีในการทางาน เสียสละและอุทิศตน ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นควรเปิดใจให้กว้าง ยอมรับในสิ่งใหม่ๆและพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง The objectives of the research were to study 1) the needs for a self-development of the teachers; 2) to compare the needs for a self-development of the teachers under study as classified by sex, educational qualifications, age and working length; 3) the needs to study the guidelines for a self-development of the teachers under study. The samples used in the study were the teachers who worked under the Office of the Secondary Education Service Area 28. A total of 285 teachers were derived by a multi-stage sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaire with a confidence value equivalent to .97. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and f-test. The research findings were as follows : 1. A percentage of the teachers under study who held an opinion towards the needs for a self-development was at a high level. 2. As for a comparison of the needs for a self-development of the teachers under study, the following were found. 2.1 The teachers who were different in sex did not hold a different opinion towards the needs for a self-development of the teachers under study. ช 2.2 The teachers who had a different educational qualification did not hold a different opinion towards the needs for a self-development of the teachers under study. 2.3 The teachers who were different in age held a different opinion towards the needs for a self-development of the teachers under study with a statistical significance of .01. 2.4 The teachers who had a different working length did not hold a different opinion towards the needs for a self-development of the teachers under study. 3. The guidelines for a self-development of the teachers under study were as follows. 3.1 A useful and appropriate training should be held for the teachers. It should be carried out through a variety of media. 3.2 The teachers are continually to develop and improve the skills. They have to able to use technology to develop teaching media and utilize them for the work performance. 3.3 The teachers are to develop a good attitude in working, and devoting themselves to work and duty, being willing to listen to others and accept new things.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2557-12-23
Issued: 2557-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 278.97 KB50 2023-07-19 11:20:21
2 Abstract.pdf 292.05 KB51 2023-07-19 11:20:52
3 Content.pdf 300.88 KB39 2023-07-19 11:21:09
4 Chapter 1.pdf 254.44 KB64 2023-07-19 11:21:27
5 Chapter 3.pdf 437.41 KB52 2023-07-19 11:21:48
6 Chapter 4.pdf 365.94 KB38 2023-07-19 11:22:13
7 Chapter 5.pdf 336.27 KB48 2024-08-22 16:28:34
8 Bibliography.pdf 332.72 KB46 2023-07-19 11:22:49
9 Appendix.pdf 1.48 MB54 2023-07-19 11:23:07
10 Biodata.pdf 254.39 KB33 2023-07-19 11:23:32
ใช้เวลา
-0.910845 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการครูในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง
ศุภชัย อุดรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,347
รวม 1,349 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,584 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 148 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 105,344 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133