Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง 2) ร่างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง และยืนยันเบื้องต้น 3) ตรวจสอบและยืนยันรูปแบบบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง และ 4) นำเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง รูปแบบการวิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี โดยผู้วิจัยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย 1) โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางดีเด่น จากการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งมีเกณฑ์ในการคัดเลือกโรงเรียนโดยแต่ละโรงเรียนจะต้องผ่านเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่ง คือ 1.1) เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางที่ผ่านการประเมินรับรองของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) 1.2) เป็นโรงเรียนที่เคยได้รับรางวัลพระราชทาน 1.3) เป็นโรงเรียนที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัด และ 1.4) เป็นโรงเรียนที่ได้รับการยอมรับจากชุมชนและเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 23 คน เพื่อตรวจสอบและยืนยันรูปแบบ โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จากผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารงานวิชาการ จำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มนโยบาย กลุ่มนักวิชาการและกลุ่มผู้ปฏิบัติ และ 3) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน เพื่อประเมินรูปแบบ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสถานศึกษา จำนวน 15 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ และมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แนวคำถามสนทนากลุ่ม แบบสังเกตและบันทึก แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันในการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง ได้มีการดำเนินการ ในด้านการพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ การพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การวางแผนและการส่งเสริมทางวิชาการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การนิเทศภายใน การวัดและประเมินผล ส่วนปัญหาการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง จากผลการศึกษาส่วนใหญ่มีปัญหา 1) ด้านการขาดปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอน 2) ด้านระบบงาน ภาระงานสนับสนุนมีมากเกินไป ขาดแคลนอัตรากำลังครู 3) ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน 4) ด้านการมีส่วนร่วมขององค์กรในชุมชน และ 5) ด้านคุณภาพการศึกษา
2. ในการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง และการยืนยันรูปแบบเบื้องต้น นั้น รูปแบบ มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบหลัก 21 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) การวางแผนเกี่ยวกับงานวิชาการ มี 3 องค์ประกอบย่อย 2) การจัดการเรียนการสอน มี 4 องค์ประกอบย่อย 3) การบริหารการเรียนการสอน มี 11 องค์ประกอบย่อย และ 4) การวัดและประเมินผล มี 3 องค์ประกอบย่อย
3. ด้านการตรวจสอบและยืนยันรูปแบบบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง พบว่า รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดกลาง โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความเหมาะสม มากที่สุด คือ ด้านจุดมุ่งหมาย และด้านที่มีความเป็นไปได้ มากที่สุด คือ ด้านหลักการ
4. ด้านการนำเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล ในโรงเรียนขนาดกลาง 4 องค์ประกอบหลัก 21 องค์ประกอบย่อย 124 แนวดำเนินการ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญให้เพิ่มแนวดำเนินการอีก 2 แนวดำเนินการ
The objectives of this research were to 1) study the current state and problems in administering efficacious participatory academic of medium-sized schools, 2) construct the model for administering efficacious participatory academic of medium-sized schools and initially verify the constrcuted model, 3) assess and verify the constructed model, and 4) propose the constructed model. A mixed-method including 4 phases following the ressearch objectives was employed. The target groups and key informants consisted of 1) outstanding medium-sized primary schools purposively selected on the basis of the following 1.1) obtaining an education standards and quality certification from the Office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization) (ONESQA), or 1.2) gaining a royal reward, or 1.3) receiving a recognition from the Basic Education Commission Office, or 1.4) gaining a recognition from the communities and situating in the northeastern region; 2) 23 experts purposively selected from 3 groups of experts: policy makers, academics, and practitioners used for initial assessment and verification of the model; and 3) 30 target groups purposively selected from 2 groups of involved bodies including 15 stakeholders and 15 academic experts used for final assessment and verification of the model. An in-depth interview, a focus-group discussion, observation and recording, and assessment forms of the models suitability, possibility, and utility were employed in data collection. Content analysis and descriptive statistics namely means and standard deviation were utilized in data analysis.
The research findings were as follows:
1. The current state of the administration of efficacious participatory academic of medium-sized schools was found to be operated in terms of development and implementation of the curriculums, development of learning processes, development of educational media, innovation, and technology, academic planning and promotion,
development of learning resources, internal supervision, and measurement and evaluation. Lack of certain resources in 5 aspects were shown: 1) basic necessities in learning and teaching, 2) work system including having too much extra tasks and insufificency of teachers, 3) students morality and ethics, 4) participation of organizations in community, and 5) education quality.
2. The construction the model yielded 4 principal components and 21 sub-components: 1) Academic Planning containing 3 sub-components, 2) Teaching including 4 sub-components, 3) Teaching Management covering 11 sub-components, and 4) Measurement and Evaluation consisting of 3 sub-components.
3. The assessment of the constructed model resulted in the highest of efficiency in the overall and individual aspects. Particularly, the objective aspect was thought to be the most suitable attribute and the principle aspect was the most possible feature.
4. The proposition of constructed model consisting of 4 principal components, 21 sub-components, and 124 operational means resulted in two more operational means being added following the experts recommodations.