Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
ซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคล
ของผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่น ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำแนกตาม เพศ อายุ
สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน การศึกษา และความสนใจในสินค้าแฟชั่น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
ที่มีอายุระหว่าง 15- 40 ปี ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
ทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และการทดสอบการถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 63.2 มีอายุระหว่าง
25-35 ปี มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 45.0 มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 58.0 ประกอบอาชีพ
ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ คิดเป็นร้อยละ 29.5 มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 42.2
มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 44.3 และมีความสนใจในสินค้าแฟชั่นซึ่งสามารถ
เลือกตอบได้หลายคำตอบ โดยผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจในเสื้อผ้าแฟชั่น ซึ่งเลือกตอบมากที่สุด
คิดเป็นร้อยละ 74.5 กลยุทธ์ทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
3 ลำดับแรก พบว่า ด้านราคามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านพนักงานผู้ให้บริการ ตามลำดับ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยของอิทธิพลต่อการตัดสินใจต่ำสุด คือ
ด้านการส่งเสริมการตลาด
2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่น
ของผู้บริโภค ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศ และอายุ ต่างกัน เห็นว่า
กลยุทธ์ทางการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วน ผู้ตอบแบบสอบถาม
ที่มีสถานะภาพสมรส อาชีพ รายได้ และการศึกษาต่างกัน เห็นว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อ
การตัดสินใจซื้อในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นโดยการทดสอบ
แบบ Enter พบว่า ตัวแปรด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริม
การตลาด ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์
กับกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่น การทดสอบแบบ Stepwise
พบว่า ตัวแปรด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านราคา และ
ด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ
สินค้าแฟชั่น
The research aimed to study the marketing strategies upon a decision to
buy fashion goods and compare the personal factors of the consumers in choosing
fashion goods in Ubon Ratchathani Municipality zone as it was classified by sex, age,
marital status, occupations, monthly income, education and interest.
The samples used in the research were 400 residents aged between 15-40
years who lived under Ubon Ratchathani Municipality. They were derived by a simple
random sampling. The instrument was a five rating scale questionnaire with a
confidence value equivalent to .94. Statistics used were percentage, mean, standard
deviation, T-and F-test and multiple regression analysis.
The research findings were as follows.
1. A majority of the respondents were females (63.2%), aged between
25-35 (45.0), single (58.0), government workers/ state enterprise workers (29.5), had
an income of less than 10,000 baht (42.2), a university level education (44.3). Most
respondents were interested in fashion cloths (74.5). The marketing strategy was
moderate. Individually, it was found that price was most influential to a decision,
followed by products and staff service. The aspect which was least influential was a
marketing promotion.
2. As for the comparison of personal factors, it was found that the
respondents who were different in sex and age viewed that the marketing strategies
were not different in influencing a decision to buy goods. Those different in marital
status, occupations, incomes and educational levels viewed that the marketing
strategies were differently influential with a statistical significance of .01.
3. It was found that with the Enter test, the variables of products, price,
distribution channels, marketing promotion, service, process and physical characteristics
were related to the marketing strategies which were influential on a decision in
buying fashion goods. The stepwise test showed that the variables of process, marketing
promotion, service, price, and physical characteristics were related to the marketing
strategies.