แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
The Development of Word Spelling Drills on Decreased and Transformed Final Consonants Based on Spelling Classifications in the Thai Language Strand for Prathom Suksa III Pupils

keyword: แบบฝึกทักษะการเขียน
ThaSH: ภาษาไทย - - การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 372.62
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเขื่องใน (เจริญราษฎร์) อำเภอเขื่องใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One – Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ใน การรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด ซึ่งมีความยากง่ายตั้งแต่ .50 - .78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 - .78 และค่าความเชื่อมั่น .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.05/82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับ การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of the research were to develop word spelling drills on decreased and transformed final consonants based on spelling classifications in the thai Language Strand for Prathom Suksa 3 pupils based on the criteria of 80/80, and to compare the pupils’ achievement before and after using the drills. The sample used in this study was 34 Prathom Suksa 3 pupils in the second semester, academic year 2011 of Khaugnai (Chilunlat) School under the Office of Ubon Rathathani Primary Educational Service Area Office 1. A one group pretest posttest design was used for the study. The research tools were writing achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from. 50 to .78, the discrimination indices ranged from .21 to .78, and the reliability value was .86, The collected data were analyzed by using mean, standard deviation, and t – test. The research findings were as follows: 1. The word spelling drills were efficient since they were found to gain the criteria of 83.05/82.94 which exceeded the criteria of 80/80. 2. The pupils’ writing achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at the .01 level.
มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2556-05-16
Issued: 2556-05-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 178.45 KB480 2025-09-29 14:19:15
2 abstract.pdf 199.63 KB519 2025-07-01 09:13:17
3 content.pdf 179.05 KB263 2024-11-03 19:06:47
4 chapter 1.pdf 191.56 KB553 2025-09-29 14:22:55
5 chapter 2.pdf 468.83 KB768 2025-07-21 15:40:59
6 chapter 3.pdf 220.4 KB370 2025-09-29 16:00:01
7 chapter 4.pdf 177.95 KB314 2025-09-29 15:59:36
8 chapter 5.pdf 202.3 KB408 2025-09-29 15:55:14
9 bibliography.pdf 198.7 KB603 2025-09-29 16:00:29
ใช้เวลา
0.070615 วินาที

รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 : กรณ๊ศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตรกร โพธิ์งาม
พุทธรักษา ศรีธัญรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
นิภาวรรณ ประธาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก
รัตนาพร พากเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรองกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา บุญรมย์
มนัญญา ลาหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคำแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธานี นงนุช;รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
ศิริวรรณ ไกลบาป
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
วลัยพร เอี่ยมที่พึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนเพื่อฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้บทความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
สุภาวดี ไกยพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
กานต์ณิษนันท์ ศรีสุระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคล่องเรื่องคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
สุวรรณี ตรีนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
กรุณา ภูมรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเรียนรู้ตัวเลข 0-10 สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคำกลอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
จิราพร ศรีพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 40
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,347
รวม 5,387 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 274,632 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 406 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 406 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 275,512 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101