The Development of Word Spelling Drills on Decreased and Transformed Final Consonants Based on Spelling Classifications in the Thai Language Strand for Prathom Suksa III Pupils
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเขื่องใน (เจริญราษฎร์) อำเภอเขื่องใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ใน การรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด ซึ่งมีความยากง่ายตั้งแต่ .50 - .78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 - .78 และค่าความเชื่อมั่น .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.05/82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป ที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับ การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of the research were to develop word spelling drills on decreased and transformed final consonants based on spelling classifications in the thai Language Strand for Prathom Suksa 3 pupils based on the criteria of 80/80, and to compare the pupils achievement before and after using the drills.
The sample used in this study was 34 Prathom Suksa 3 pupils in the second semester, academic year 2011 of Khaugnai (Chilunlat) School under the Office of Ubon Rathathani Primary Educational Service Area Office 1. A one group pretest posttest design was used for the study. The research tools were writing achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from. 50 to .78, the discrimination indices ranged from .21 to .78, and the reliability value was .86, The collected data were analyzed by using mean, standard deviation, and t test.
The research findings were as follows:
1. The word spelling drills were efficient since they were found to gain the criteria of 83.05/82.94 which exceeded the criteria of 80/80.
2. The pupils writing achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at the .01 level.