Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกโรงเรียนกวดวิชา โดยจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และระดับรายได้ต่อเดือน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษาในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิแบบไม่เป็นสัด ส่วน เป็นไปตามเกณฑ์ในตารางของ Krejcie และ Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบ ถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของตัวแปรอิสระเท่ากับ .95 และค่าความเชื่อมั่นของตัวแปรตามเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 60.5 มีอายุระหว่าง 4145 ปี ร้อยละ 30.5 ระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ร้อยละ 70.8 อาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 50.5 และระดับรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,00120,000 บาท ร้อยละ 31.5
2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการและคุณภาพการให้บริการ ด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบการเรียน และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านค่าใช้จ่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยเรียงลำดับความสำคัญของค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยคะแนนมาตรฐานของตัวแปรพยากรณ์ 4 ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านบุคลากร ด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบ การเรียน และด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งร่วมกันทำนายการตัดสินใจเลือกโรงเรียนกวดวิชาของผู้ ปกครองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของการตัดสินใจเลือกโรงเรียนกวดวิชาของผู้ปกครองได้ ร้อยละ 48.3
4. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า ผู้ปกครองที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นในภาพ รวมไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านบุคลากรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้ปกครองที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านบุคลากรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้ปกครองที่มีระดับรายได้ต่อเดือนต่างกันมีความคิดเห็นในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษา และอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวม ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบการเรียน ด้านบุคลากร และด้านการส่งเสริมการตลาดไม่แตกต่างกัน
The purposes of this study were to investigate and compare factors influencing to selection of tutoring school of primary student parents in Ubon Ratchathani Municipality, Ubon Ratchathani Province as perceived by parents classified by gender, age, education, occupation, and monthly income.
The samples used in the present research were 400 parents in Ubon Ratchathani Municipality, selected by means of the disproportionate stratified sampling technique. The research instrument was a questionnaire with a five-level Likert scale, where the reliability of independent and dependent variables were .95 and .93 respectively. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, Multiple Regression, t-test, and F-test.
The research findings were as follows:
1. The largest groups of parents who used the service of Tutoring schools were female (60.5%), aged ranging from 41 to 45 (30.5%), holding a bachelors degree (70.8%), government officials and government enterprise (50.5%), and monthly income from 10,001 to 20,000 baht (31.5%).
2. In general, it was found out that factors as a whole played a significant part in the decision making of primary students parents on tutorial schools at a high level, with individual factors having influence from high to low as follows: personnel, process and service quality, product, and physical environment, whereas the marking promotion influenced the selection at only a medium level.
3. Four factors significantly influenced the selection of tutorial schools, namely; physical environment, personnel, product and marketing promotion. These four factors were able to help predict the decision making of the tutorial schools at the accuracy rate of 48.3 percent at the significant level of .01.
4. The results of the comparisons of factors influencing the selection of tutoring schools of primary student parents were as follows: the parents who were different in gender had no significantly different opinions for overall factor, whereas their opinions about physical environment factor were different at the significant level of .05, and their opinions about personnel were different at the significant level of .01. The parents who were different in age had no different opinions in overall, while their opinions about the factor of marketing promotion were different at the significant level of .05 and the factor of personnel at the significant level of .01. The parents having different monthly income showed no different opinions in overall, while their opinions about the factor of product were different at the significant level of .05 and the factor of marketing promotion at the significant level of .01. The parents who were different in education and occupation showed no different opinions in overall, physical environment, personnel, product and marketing promotion.