Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านอ่างหิน (เพียรพิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .22 - .76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .72 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.98/84.29 ซึ่งสงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเขียนสะกดคำของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop word spelling drills on the Thai Language Strand for Prathom Suksa 2 pupils aimed to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the pupils writing achievement before and after using the packages.
The sample used in this study consisted of 35 Prathom Suksa 2 pupils in the second semester, academic year 2011 of Ban Anghin (Peanpittayakan) School under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 3,. gained by the simple random sampling. The research tools were 12 drills and the achievement test. The difficulty indices of the test ranged from .22 - .76, the discrimination indices ranged from .20 - .72, and the reliability value was .87. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t test.
The research findings were as follows
1. The drills were efficient since the criteria were found at 85.98/84.29 which exceeded on the criteria of 80/80.
2. The pupils writing achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at the .01 level.