Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ในทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 และเพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ในทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารโรงเรียน 209 คน และข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 1,861 คนแบ่งตามขนาดของโรงเรียน จำนวน 209 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็กจำนวน 49 โรงเรียน โรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 133 โรงเรียน และโรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 27 โรงเรียน รวมประชากรทั้งหมดจำนวน 2,070 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยจำแนกสัดส่วนตามขนาดของโรงเรียน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 332 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามประเมินการปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าของ Likert แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสำรวจ
ตอนที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ใน 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านการบริการที่ดี ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการออกแบบการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาผู้เรียน และ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ตอนที่ 3 เป็นคำถามแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัย พบว่า
1. ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู ที่มีต่อการปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการทำงานเป็นทีม และด้านการพัฒนาตนเอง
2. ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู ที่มีต่อการปฏิบัติงานของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทั้ง 7 ด้าน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
This research aimed at investigating work performance of special expertise teachers and comparing work performance in view of school administrators and teachers under the Office of Sisaket Primary Education Area 4. The respondents opinions on this matter were analyzed on the basis of their gender, work experience, and school size.
The populations used in the sampling method including 209 school administrators and 1,861 teachers, totaling 2,070 subjects, were obtained from 209 schools including 49 small-, 133 medium- and 27 large-sized schools.
A total of 332 participants selected by means of a stratified sampling technique and on the basis of the sample size of Krejcie and Morgans table.
The research tool yielding the overall reliability coefficient of .88, was a five-scale rating survey questionnaire consisting of 3 parts: Part I, background information of the respondents; Part II, questions about work performance of the special expertise teachers in 7 aspects: achievement-orientation, good service, self-development, teamwork, learning design, student development, and classroom management; Part III, open-ended questions.
The statistics that is percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test were used in data analysis.
The research findings were as follows:
1. According to the school administrators and teachers, the special expertise teachers work performance was thought to be overall at a high level. All individual aspects, except teamwork and self-development aspects were also viewed at a high level.
2. All the respondents who differed in gender, work experience, and school size, were not found to view work performance of the special expertise teachers under the Office of Sisaket Primary Education Area 4 differently. Also, all 7 individual aspects were not thought to be performed differently by the same group of respondents.