Strategic Management and Return on investment Profit of Para rubber Entrepreneurship Business in the Three Southern Border Provinces : (Yala Pattani Narathiwat)
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลของผู้ประกอบการกับแนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์ของผู้ประกอบธุรกิจรับซื้อยางพาราในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์กับผลตอบแทนจากการลงทุนของธุรกิจ และ3)ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการธุรกิจรับซื้อยางพาราในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ประกอบการธุรกิจรับซื้อยางพาราจำนวน 314 ร้าน แยกเป็นจังหวัดยะลาจำนวน 245 ร้าน จังหวัดปัตตานีจำนวน 47 ร้าน และจังหวัดนราธิวาสจำนวน 22 ร้าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าการวิเคราะห์การถดถอย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประชากรมากกว่ากึ่งหนึ่งจบการศึกษาระดับประถมศึกษา ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการทำงาน11 - 15 ปี
2. ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการศึกษาของผู้ประกอบการกับแนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์ พบว่า ระดับการศึกษาของผู้ประกอบการธุรกิจรับซื้อยางพาราในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการจัดการเชิงกลยุทธ์
3. ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ในการทำงานของผู้ประกอบการกับแนวคิดการจัด การเชิงกลยุทธ์พบว่า ประสบการณ์ในการทำงานของผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการจัดการเชิงกลยุทธ์
4. ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์กับผลตอบแทนจากการลงทุนของผู้ประกอบการธุรกิจรับซื้อยางพาราในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้พบว่า การจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจรับซื้อยางพาราในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลตอบแทนจากการลงทุน
5. ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการธุรกิจรับซื้อยางพาราในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาค ใต้คือ ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จึงควรหามาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดควรติดตั้งวงจรปิด และยังประสบปัญหาความผันผวนของราคา ปัญหาผู้ประกอบการรับซื้อยางพารามีจำนวนมากและปัญหาผู้ประกอบการมีความรู้น้อยในการบริหารจัดการ ดังนั้นผู้ประกอบการควรวางแผนการจัดการธุรกิจ อาศัยการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันเพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างยอดขายและกำไรรวมถึงสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
The goals of this study are to 1) study the relationship between the general information of the rubber buying entrepreneurs in the three southern border provinces and the strategic management concept,and 2) study the relationship between the strategic management concept and the return of investment,and 3) study problems as well as recommendations of the rubber buying entrepreneurs in the three southern border provinces.The sample in this study are those 314 rubber buying entrepreneurs in the three southern border provinces.245 from Yala,47 from Pattani.and 22 from Narathiwat respectively. A questionnaire was used in data collection. Percentage, Mean, Standrad Deviation, and Regression Analysis were employed as the statistical tools in data analysis.
The study reveals that:
1. More than a half of the sample finish their primary school and most
Of them have 11-15 years as their experience.
2. Education level of the entrepreneurs positively relates to the
Strategic management concept.
3. Working experience of the entrepreneurs positively relates to the
Strategic management concept.
4. The strategic management concept positively relates to the return on investment.
5. The problems and recommendations of the rubber buying entrepreneurs in the three southern border provinces are due to the chaotic situation in some areas in those three provinces. More strict preventative measures like the installation of cameras in the areas should be set. Unstable rubber, a large Number of rubber buyers, and rubber buyers low level of management knowledge are problems found the areas. The rubber buying entrepreneurs then should strategically plan for competitive advantage and this will provide more profits as well as more customer satisfaction to their businesses.