แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาเปรียบเทียบวิธีการสร้างผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของประหยัด พงษ์ดำ และ ประพันธ์ ศรีตุลา
A Comparative Study on Process of Woodcut by Prayad Pongdam and Prapan Srisouta

keyword: ภาพพิมพ์
; ศิลปะภาพพิมพ์
ThaSH: ประหยัด พงษ์คำ -- ประวัติ -- ผลงาน
ThaSH: ภาพพิมพ์ไม้แกะ
ThaSH: ภาพพิมพ์แกะไม้
ThaSH: ประพันธ์ ศรีตุลา -- ประวัติ -- ผลงาน
Abstract: งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการสร้างผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของ ประหยัด พงษ์ดำ และ ประพันธ์ ศรีสุตา ในเรื่องที่เกี่ยวกับเนื้อหา รูปแบบ และเทคนิคกลวิธีรวมถึง ประวัติชีวิตของศิลปิน และกระบวนการทำงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ โดยศึกษาจากผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของศิลปิน จำนวนคนละ 30 ภาพ ซึ่งใช้ในการสัมภาษณ์ศิลปินผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงวุฒิทางศิลปะ ผลการศึกษาพบว่า เนื้อหาในภาพพิมพ์แกะไม้ของ ประหยัด พงษ์ดำ เป็นเนื้อหาส่วนตัว (Personal Functions) ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 กลุม 1. เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความรัก เพศ และชีวิตครอบครัว 2. 2. เนื้อหาการแสดงออกทางด้านจิตวิทยา เป็นการแสดงออกในอารมณ์ส่วนตัวที่สะท้อนถึงความเหงา ความเศร้าหมอง ความเจ็บปวดรวดร้าว หรือความคิดเห็นส่วนตน 3. เนื้อหาเรื่องราวที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เป็นการแสดงความประทับใจในความงามของธรรมชาติ ในขณะที่เนื้อหาในผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของ ประพันธ์ ศรีสุตา มีเนื้อหา 2 ลักษณะ คือเนื้อหาส่วนตัว และเนื้อหาเพื่อสังคม (Social Functions) ในด้านเนื้อหาส่วนตัวจะเกี่ยวกับการบรรยายความงดงามของธรรมชาติ วิถีชีวิตชาวชนบท การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย และเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชน ส่วนในด้านเนื้อหาเพื่อสังคมเป็นการสะท้อนเรื่องราวของสังคมเมือง การวิพากษ์วิจารณ์สังคมการเมืองการปกครองในเชิงบรรยายสังคม ถากถาง ตำนิ ชี้แนะ รูปแบบในผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของประหยัด พงษ์ดำ เป็นรูปแบบเหมือนจริง (Realistic) และรูปแบบอารมณ์นิยม (Emotionalism) ในขณะที่รูปแบบภาพพิมพ์แกะไม้ของประพันธ์ ศรีสุตา จะเป็นรูปแบบเหมือนจริง (Realistic) หรือรูปแบบธรรมชาตินิยม และรูปแบบที่แสดงอารมณ์ (Emotion) ในเชิงความคิดจินตนาการของความคิดฝันแบบเหนือจริงในลักษณะการถ่ายโยงโครงสร้างของรูปทรง เทคนิคกลวิธีในภาพพิมพ์แกะไม้ของ ประหยัด พงษ์ดำ มีทั้งการพิมพ์แบบขาวดำ และการพิมพ์สี ที่เริ่มต้นด้วยการร่างภาพบนแผ่นไม้แล้วแกะออก เทคนิคการพิมพ์ จะพิมพ์จากสีอ่อนไปหาสีเข้มแล้วพิมพ์ดำทับ นิยมพิมพ์ด้วยมือเป็นหลัก เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วมีการนำมาตกแต่งซ้ำด้วยการปิดทองคำเปลว และการใช้พู่กันลมตกแต่งภาพในขณะที่เทคนิคกลวิธีในภาพพิมพ์แกะไม้ของ ประพันธ์ ศรีสุตา มีลักษณะเรียบง่าย มีเอกลักษณ์ คือการร่างภาพลงบนแผ่นไม้ แล้วแกะออก นิยมพิมพ์ด้วยมือ เพื่อสะดวกต่อการควบคุมน้ำหนักของหมึกพิมพ์ ประวัติชีวิตของศิลปิน พบว่า ศิลปินทั้งสองเป็นคนเรียบง่าย มีชีวิตที่เกิดและเติบโตมาจากธรรมชาติแวดล้อมแบบชนบทมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นสอดคล้องกับการทำงานศิลปะของตน การศึกษาในอดีตมีอิทธิพลต่อการทำงานศิลปะมาโดยตลอด มีประสบการณ์ในการแสดงผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้รับรางวัลจากการประกวดหลายครั้ง ปัจจุบันได้เกษียณอายุราชการแล้ว กระบวนการทำงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ของศิลปิน พบว่าแรงจูงใจในการทำงานศิลปะเริ่มมาจากตนเอง จากสิ่งแวดล้อม จากประสบการณ์ และจากการใช้สื่อ ส่วนกระบวนการทางศิลปะ พบว่า มีจุดเริ่มต้นมาจากแรงบันดาลใจจากสภาพแวดล้อม โดยมีการสร้างแนวคิดแล้วแสดงออกทางรูปทรงของศิลปะโดยจะร่างภาพคร่าวๆ ขึ้นมาก่อนแล้วนำไปขยายลงบนไม้ด้วยเทคนิคภาพพิมพ์แกะไม้ที่มีเทคนิคการทำเฉพาะตัวของศิลปิน ส่วนการประเมินผลการทำงานจะเกิดขึ้นตลอดทั้งกระบวนการของการทำภาพพิมพ์แกะไม้ " Prayad This research had the objectives to study and compare the woodcuts of Pongdam and Prapan Srisouta in terms of the forms, contents, methods, biography of the artists and procedures of woodcuts. In this research, 30 woodcuts from each artist were studied and used as the sources to interview the artists, experts and art academics. The study results could be summarized that the contents of woodcuts of Prayad Pongdam were the personal functions as the following details : 1. The contents were related to love, sex and family life. 2. The psychological contents expressing the personal feelings in terms of loneliness, sadness, pain or personal opinions. 3. The contents related to the nature expressed the impression of natural beauty. On the other hand, the contents of woodcuts of Prapan Srisouta were related to 2 aspects, that is, personal and social functions. Concerning the personal functions, the artist described the beauty of nature, rural lifestyle, traditional entertainments of Thai children and community stories while the social functions would describe about the society, critics on politics and administration, satire and suggestions. The woodcuts of Prayad Pongdam were realistic and emotionalism whereas the work pieces of Prapan Srisouta were realistic or naturalism and emotionalism in terms of the surrealistic imagination and structural expression of shapes. The techniques used in the woodcuts by Prayad Pongdam were black and white and color printing. At the beginning, the drawing was performed on the wood and the colors were manually printed from the light to dark colors and the black one. Then, the gold leaves were decorated with some decorations. On the other hand, the techniques of Prapan Srisouta were simple but specific as he would perform the drawing on the wood and sculpt it later. The color was manually printed to facilitate the control of ink. Concerning the biography, the both artists led the simple life and were grown up in the nature and countryside. Their family life was very warm. So, it could be seen that the lifestyle and education of the artists were corresponding and influenced the art works. In addition, the both artists had the experience on the art exhibitions both domestically and internationally. They also received many awards and prizes. At present, they were retired from the academic works. In terms of the woodcut procedures of the artists, it could be said that the inspiration was derived from the artists, environment, experience and media. Concerning the art procedures, the artists were inspired by the environment as they would sketch their concepts through the shapes. Then, these concepts were applied with the woodcut techniques of the artists. In terms of the work evaluation, the evaluation should be performed throughout the art procedures.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Modified: 2552-06-30
Issued: 2552-02-05
งานวิจัย/Research report
application/pdf
ISBN: 9742237762
CallNumber: วจ NE400 พ654 ง6 2549
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Abstract.pdf 238.13 KB185 2025-02-03 20:05:09
2 Acknowledgement.pdf 199.71 KB116 2025-02-03 19:45:45
3 Chapter 1.pdf 288.23 KB194 2025-02-03 19:51:37
4 Chapter 2.pdf 1.49 MB209 2024-07-25 10:35:14
5 Chapter 3.pdf 196.25 KB104 2022-03-15 18:27:14
6 Chapter 4.pdf 988.57 KB123 2022-03-15 18:27:37
7 Chapter 5.pdf 684.33 KB106 2022-03-15 18:28:01
8 References.pdf 265.15 KB117 2024-08-07 14:23:44
9 Appendix.pdf 1002.48 KB122 2024-08-07 14:23:56
ใช้เวลา
0.07572 วินาที

โกสุม สายใจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาเปรียบเทียบวิธีการสร้างผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของประหยัด พงษ์ดำ และ ประพันธ์ ศรีตุลา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
โกสุม สายใจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิเชษฐ สุนทรโชติ
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,661
รวม 1,663 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 18,353 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 18,375 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28