แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วัจนกรรมการขอโทษในภาษาไทย
The speech act of apologizing in Thai

ThaSH: วัจนกรรม
ThaSH: การขอโทษ
ThaSH: ภาษาไทย -- บทสนทนาและวลี
ThaSH: การพูด
ThaSH: ภาษาศาสตร์
Abstract: ศึกษากลวิธีแสดงวัจนกรรมการขอโทษในภาษาไทย และความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีดังกล่าวกับน้ำหนักความผิด ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้มาจาก การตอบแบบสอบถามชนิดเติมเต็มบทสนทนา (DCT) ของกลุ่มตัวอย่างคนไทยหลากหลายอาชีพที่อยู่ในสังคมไทย จำนวนทั้งสิ้น 50 คน ผลการวิจัยพบว่ากลวิธีแสดงวัจนกรรมการขอโทษในภาษาไทยแบ่งเป็น 5 กลวิธีใหญ่ๆ ได้แก่ การกล่าวคำแสดงเจตนาในการขอโทษ การยอมรับผิด การกล่าวแก้ตัว การเสนอชดใช้ และการพยายามทำให้ผู้ฟังรู้สึกพอใจ โดยการกล่าวคำแสดงเจตนาในการขอโทษเป็นกลวิธีที่ผู้พูดนิยมใช้มากที่สุด ส่วนกลวิธีการกล่าวแก้ตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตำหนิผู้อื่น พบการใช้น้อยที่สุด การแสดงวัจนกรรมการขอโทษเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นลักษณะที่สำคัญของวัฒนธรรมไทยว่า ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้ฟังมากกว่าการคำนึงถึงหน้าของผู้พูด ผู้วิจัยพบว่าเมื่อกระทำผิดในทุกน้ำหนักความผิด ผู้พูดนิยมใช้กลวิธีที่คล้ายคลึงกันซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือน้ำหนักความผิดซึ่งเป็นค่าผลรวมของความสนิทสนมคุ้นเคย ระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง อำนาจของผู้ฟังเมื่อเทียบกับผู้พูด (ในที่นี้คือสถานภาพทางสังคมของผู้ฟังเมื่อเทียบกับผู้พูด) และอัตราการล่วงเกินของเหตุการณ์ที่เป็นความผิด ไม่มีผลต่อการแสดงวัจนกรรมการขอโทษ โดยจากผลการวิจัยพบว่าความสนิทสนมคุ้นเคยระหว่างผู้พูด ผู้ฟัง และอำนาจของผู้ฟังเมื่อเทียบกับผู้พูด มีผลต่อการแสดงวัจนกรรมการขอโทษ มากกว่าอัตราการล่วงเกินของเหตุการณ์ที่เป็นความผิด นอกจากนี้ยังพบว่าเมื่อกระทำผิดที่มีน้ำหนักความผิดมาก ผู้พูดไม่จำเป็นต้องใช้กลวิธีที่ซับซ้อนมากกว่า เมื่อกระทำผิดในสถานการณ์ที่มีน้ำหนักความผิดน้อยเสมอไป ทั้งนี้สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยวิธีการทางสถิติที่พบว่า การแปรของกลวิธีแสดงวัจนกรรมการขอโทษ และความซับซ้อนของกลวิธีแสดงวัจนกรรมการขอโทษ ที่ผู้พูดใช้เมื่อกระทำผิดที่มีน้ำหนักความผิดแตกต่างกัน มีความต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
Abstract: To investigate apologizing strategies in Thai and the relationship between these strategies and offense weightiness. The data on which the analysis is based are collected from 50 Thai speakers of various occupational backgrounds, using discourse completion test. It is found that there are five apologizing strategies in Thai, namely using explicit expression of apology, accepting blames, giving excuses, offering repairs, and effots to please the addressee. The strategy with highest frequency is the use of explicit expression of apology, whoreas giving excuses, especially the blaming of others, is found least. The speech act of apologizing clearly illustrates an important aspect of Thai culture. Thai people give more significance to the addressee's feeling than paying attention to the speaker's own face. Contrary to expectation, speakers use similar strategies, no matter how serious offenses are. In other words, apologizing strategies do not correlate with offense weightiness, which is a sum of distance between speaker and addressee, power (in this case, social status) of the speaker and addressee, and ranking of imposition. Distance and power are found to play a greater role on the type of strategy than ranking of imposition. It is also found that although offenses carry more weight, it does not necessarily mean that the speaker has to choose more complex strategies consisting of several strategies combined. The analysis is confirmed statistically. There are no significant differences which support the hypothesis that there is a relationship between types or complexity of strategies and offense weightiness
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2541
Modified: 2552-09-27
Issued: 2552-09-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9743317635
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thasanee_Ma_front.pdf 793.66 KB1103 2025-06-08 12:34:25
2 Thasanee_Ma_ch1.pdf 718.84 KB1148 2025-06-08 12:34:31
3 Thasanee_Ma_ch2.pdf 933.8 KB1096 2025-06-17 16:44:33
4 Thasanee_Ma_ch3.pdf 856.5 KB795 2025-06-08 12:34:43
5 Thasanee_Ma_ch4.pdf 1.04 MB816 2025-06-08 12:34:48
6 Thasanee_Ma_ch5.pdf 958.12 KB783 2025-08-07 14:25:35
7 Thasanee_Ma_ch6.pdf 745.78 KB794 2025-06-08 12:34:58
8 Thasanee_Ma_back.pdf 1.22 MB703 2025-06-08 12:35:04
ใช้เวลา
0.043019 วินาที

ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา
Title Contributor Type
พัฒนาการของการศึกษาเรื่องความสุภาพ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บทความ/Article
วัจนกรรมการขอโทษในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทวัฒนธรรมของการขอโทษในภาษาไทย
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา

บทความ/Article
ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสิน
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา

บทความ/Article
ความหมายของคำว่า เกรงใจ และลักษณะเด่นของวัฒนธรรมไทย
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา

บทความ/Article
การวิเคราะห์ความหมายแบบครอบคลุมของคำสำคัญทางวัฒนธรรม “ไม่เป็นไร” “เกรงใจ” และ “ขอโทษ”ในภาษาไทยตามแนวทฤษฎีอภิภาษาเชิงอรรถศาสตร์ธรรมชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา
อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับมุมมองในข่าววัดพระธรรมกาย ที่เสนอในหนังสือพิมพ์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
กาญจนา เจริญเกียรติบวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพรรณาสถานที่และการบ่งชี้สถานที่ในภาษีอึมปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์;กิ่งกาญจน์ เทพกาญจนา
สิทธิชัย สาเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
คำชมและการตอบคำชมในภาษาไทยที่ใช้โดยเพศชาย เพศหญิง และเพศชายที่มีจิตใจเป็นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
อมรสิริ บุญญสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัจนกรรมการสัญญาของเด็กไทย : การศึกษาเชิงอภิวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
สินี วณิชชานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัจนกรรมการขอโทษในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
ทัศนีย์ เมฆถาวรวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทย ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ : การศึกษาการถ่ายโอนทางวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
ธนพรรษ สายหรุ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีและโครงสร้างปริจเฉทของการให้คำแนะนำในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
ปาริดา สุขประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับชาติพันธุ์ในจังหวัดลำพูน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
เพ็ญจันทร์ พันธ์ฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์วาทกรรมเรื่องตลกภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
กาญจนา เจริญเกียรติบวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลไกการเปลี่ยนประเด็นในการสนทนาภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
นิตยาภรณ์ ธนสิทธิสุรโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดการสนทนาทางโทรศัพท์ในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
บุรีรัตน์ รอดทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คำลักษณนามในภาษาไทยและภาษาเวียดนาม : การศึกษาเปรียบเทียบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พรทิพย์ พุกผาสุข;กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
สิริวงษ์ หงษ์สวรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หน่วยเชื่อมโยงในวัจนลีลาแบบพูดและแบบเขียนในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
กาญจนา ยอดศิรจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการรักษาหน้าในการตอบคำถามของนักการเมืองไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
นิจจาภา วงษ์กระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทย ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ : การศึกษาการถ่ายโอนทางวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
ธนพรรษ สายหรุ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับค่านิยมเกี่ยวกับความงาม : การศึกษาวาทกรรมโฆษณาเครื่องสำอางในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
รัชนินท์ พงศ์อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอุปลักษณ์เกี่ยวกับโรคมะเร็งในภาษาไทยตามแนวปริชานศาสตร์และวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
วรวรรณา เพ็ชรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางโครงเรื่องในปริจเฉทเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงและประสบการณ์อ้อมในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กฤษดาวรรณ หงศ์ลดารมภ์
ทรงธรรม วงศ์วิรุฬห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,375
รวม 5,386 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 280,018 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 446 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 342 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 280,861 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214