แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมตลาดรถกระบะในประเทศไทย
Market behavior of pick-up trucks in Thailand

ThaSH: รถกระบะ -- การตลาด
ThaSH: รถกระบะ -- อุปทานและอุปสงค์
ThaSH: อุตสาหกรรมรถกระบะ -- ไทย
Abstract: ตลาดรถกระบะในประเทศไทยถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่ามากและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมีจำนวนน้อย จึงทำให้มีการแข่งขันกันสูง ดังนั้น ในงานศึกษานี้จะทำการศึกษาพฤติกรรมด้านราคาและไม่ใช่ราคาของผู้ประกอบการในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของอุปสงค์ของผู้บริโภค และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณจำหน่ายรถกระบะในประเทศไทย โดยวิเคราะห์เชิงพรรณนาประกอบสถิติอย่างง่าย และใช้แบบจำลองทางเศรษฐมิติสำหรับการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณจำหน่ายรถกระบะในประเทศไทย โดยทำการศึกษาภาพรวมทั้งประเทศและเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้แบบจำลอง Panel Data ข้อมูลรายเดือน ปี 2544 2547 (ม.ค.-ส.ค.) โดยใช้วิธีการประมาณสมการ Pooled Least Square ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมตลาดรถกระบะในประเทศไทย พบว่าบริษัทรถกระบะในประเทศไทยส่วนใหญ่นิยมใช้พฤติกรรมด้านไม่ใช่ราคามากกว่าพฤติกรรมด้านราคา โดยมักใช้กลยุทธ์การพัฒนาให้สินค้าของตนมีความหลากหลายและแตกต่างจากคู่แข่ง การส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สื่อโฆษณา รวมทั้งการปรับปรุงและเพิ่มจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการจำหน่าย ผลการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณจำหน่ายรถกระบะในประเทศไทย พบว่าปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านไม่ใช่ราคา ได้แก่ การโฆษณา และโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการจำหน่าย มีผลต่อปริมาณจำหน่ายทั้งประเทศและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยเครื่องหมายเป็นไปตามสมมติฐานและทฤษฎี โดยมีความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคาจำหน่าย ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา และโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการจำหน่าย ของสมการทั้งประเทศเท่ากับ -7.39 0.46 และ 1.47 ตามลำดับ นอกจากนี้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ รายได้ ประชาชาติ มีผลต่อปริมาณจำหน่ายรถกระบะในภาพรวมทั้งประเทศและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยเครื่องหมายเป็นไปตามสมมติฐาน สำหรับปัจจัยราคาสินค้าเกษตรและอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ พบว่ามีผลต่อปริมาณจำหน่ายรถกระบะในทิศทางเดียวกัน เฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Abstract: The Thai pick-up trucks market has contributed to high growth in the automobile industry in Thailand, but there have been a few entrepreneurs in the industry ; the competition in this industry recorded the high level. This research project aims to study the market behavior in terms of price; no-price for entrepreneurs in changing demand condition of consumers, and factors affecting a sale quantity of pick-up trucks in Thailand. The simple statistical analysis and the econometrics model are used to conduct the project. We studied across country, in particular the northeast with the Panel Data Model analyse the montly data from 2001-2004 by the method of Pooled Least Square. The study of the Thai pick-up trucks disclosed that most Thai pick-up trucks entrepreneurs use non-price behavior more than the other which this strategy develop their products more varied and differentiated than their competitors. Apart from a variety of the products, the non-price strategy also include sale promotion, especially the use of media advertisement as well as refurnishment and an increase in a number of showrooms and after sale service centres. Moreover, the study pointed out that price factor, non-price factors including advertisement and showrooms and after sale service centres had significant impact on the sale quantity across the country and the northeast. They are in according with the hypothesis and theory. The value of elasticity of damand on sale price, advertising expenditures and showrooms and after sale service centres over the country is equal to -4.39, 0.46 and 1.47 respectively. Furthermore economic factors such as national income cause an affect on the sale quantity of trucks in the country and targeted area. However, price in argriculture product and interest rate have an impact on the sale quantity only in the northeast
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2547
Issued: 2006-03-09
Modified: 2006-05-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/March2006_1/Thitsawan.pdf
ISBN: 9745321494
tha
ไทย
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thitsawan.pdf 2.64 MB457 2024-11-22 16:15:29
ใช้เวลา
0.03749 วินาที

ทิสวรรณ ชูปัญญา
Title Contributor Type
พฤติกรรมตลาดรถกระบะในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทิสวรรณ ชูปัญญา
ชลัยพร อมรวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชลัยพร อมรวัฒนา
Title Creator Type and Date Create
สื่อโฆษณาและเครื่องมือในการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อ การตัดสินใจซื้อสินค้า กรณีศึกษาร้านท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ชลัยพร อมรวัฒนา
จรีศักดิ์ เทียมสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อคุณภาพการบริการของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สังกัดเขตส่วนภูมิภาคเขต 24
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ชลัยพร อมรวัฒนา
พฤหัส สิงหวรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์กระบะมือสอง : ศึกษากรณีผู้ซื้อรถยนต์กระบะมือสองในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ชลัยพร อมรวัฒนา
สมบัติ จันดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิธีการจัดการธุรกิจร้านค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคประเภทปรุงรสในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ชลัยพร อมรวัฒนา
อังคณา สุรชวาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดเห็นของลูกค้าในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้กรณีศึกษา ลูกค้าสินเชื่อธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ชลัยพร อมรวัฒนา
ประการณ์ หลวงยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมตลาดรถกระบะในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
ทิสวรรณ ชูปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเข้าร่วมในกำลังแรงงานของผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
สุรพันธุ์ เล้าวิวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทุนทางสังคมกับการพัฒนาประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
พัฒนพงศ์ สุกิจปาณีนิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรณีศึกษาการให้สินเชื่ออุตสาหกรรมอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
กีรติ หล่อโลหการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและอุปสงค์ของการประกันชีวิตในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
ธิษณา เจริญสวรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลัยพร อมรวัฒนา
นรินทร์ ศิรินทร์ธวัธน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยกำหนดการตัดสินใจเช่าหอพักบริเวณรอบมหาวิทยาลัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
พนิดา ร้อยดวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโครงสร้างและความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของอุตสาหกรรมคอมเพรสเซอร์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
กาญจนา แสงลิ้มสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของโครงการภายใต้แผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมสาขา อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ต่อโรงานที่เข้าร่วมโครงการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
กัณฑรีย์ ตั้งธงชัยวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการประสบความสำเร็จของธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมภาคการผลิต : กรณีศึกษา อุตสาหกรรมอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
นราธร ปานดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุปสงค์ที่มีต่อผลิตภัณฑ์สปาของผู้ให้บริการสปาและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สปาในกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
ศุภลักษณ์ มนต์วิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโครงการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนระยะที่ 2 ที่มีต่ออุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
โอปอล ทองวีระประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของนโยบายจำกัดเวลาโฆษณาต่ออุปสงค์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
เอกรินทร์ วาณิชย์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
ปิยาภา วัฒโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับโครงสร้างและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ : กรณีศึกษา การรถไฟแห่งประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลัยพร อมรวัฒนา;กฤษ อนุรักษ์กมลกุล
สมลักษณ์ เอกสรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมภายใต้โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ กรณีศึกษา : จังหวัดสุรินทร์ ชัยภูมิ และนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชลัยพร อมรวัฒนา
นลินี สุระมุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการควบรวมกิจการของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ 2 ราย ในอุตสาหกรรมเหล็กเส้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลัยพร อมรวัฒนา
จรรยาพร จตุรงค์พลาธิปัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 33
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,310
รวม 5,343 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 236,574 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 343 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 285 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 237,241 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214