แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการเรียนการสอนแบบซ่อมเสริม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มซึ่งจัดโดย สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย
การเรียนการสอนแบบซ่อมเสริม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มซึ่งจัดโดย สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย

Organization : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา


Organization : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา

ThaSH: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โครงการอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้ม
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: การสอนซ่อมเสริม
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การสอนซ่อมเสริม
Abstract: จุดมุ่งหมายในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนแบบซ่อมเสริม 4 แบบว่า แบบใดมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ ก. แบบมีผู้สอนประจำ และ สอนโดยตรง (DTT) ข. แบบมีผู้สอนและเรียนด้วยตนเอง (TIT) ค. แบบอาศัยข้อมูลของปัญหาเป็นเกณฑ์ (PBT) และ ง. แบบสังเคราะห์ทักษะ (IST) 2) เพื่อศึกษาปัญหาข้อดี และข้อเสียของการเรียนทั้ง 4 แบบ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยบางอย่างที่อาจมีผลกระทบต่อสัมฤทธิผลในกาเรียนแต่ละแบบ และ 4) เพื่อหาเกณฑ์ที่เหมาะสมในการคัดเลือกผู้เข้ารับการอบรมต่อไป การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 65 คน ซึ่งเป็นผู้สมัครเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้ม ของสถาบันภาษาในระหว่างภาคฤดูร้อน ปี พ.ศ. 2524 บุคคลเหล่านี้แบ่งออกเป็น 2 พวก คือกลุ่มสูง 33 คน และกลุ่มต่ำ 32 คน ทั้งนี้โดยอาศัยคะแนนแบบสอบสมิทธิภาพมาตรฐานเป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่ม ตัวอย่างในกลุ่มต่ำแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 8 คน เท่ากัน โดยวิธีการสุ่มกลุ่มทั้ง 4 ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญด้านการอ่าน การฟังการเขียน และไวยากรณ์ทางภาษาอังกฤษ เมื่อทดสอบด้วย F-test แล้ว (p = .05) ผู้เรียนทั้ง 4 กลุ่ม ได้รับการสอนแตกต่างกันตามวิธีดังกล่าวโดยผู้สอนชุดเดียวกัน ที่สับเปลี่ยนกันสอนอย่างมีระบบ เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบทดสอบสิทธิภาพมาตรฐาน 1 ชุด แบบสอบถามแรงจูงใจ แบบสอบถามเจตคติ แบบวัดความถนัดทางภาษา แบบวัดนิสัยในการเรียน และแบบสอบถามสถานะภาพทั่วไปของผู้เรียน ภายหลังการเรียนเป็น 150 คาบแล้ว จึงทำการทดสอบภายหลังกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมดด้วยแบบสอบมาตรฐานชุดเดิม แล้ววิเคราะห์ผลการสอบด้วย ANOVA, ANCOVA, Discrimiant Analysis และ Descriptive statistics อื่น ๆ แล้ว ผลสรุปได้ดังนี้ 1. การเรียนการสอนทั้ง 4 แบบ มีผลสัมฤทธิผลในการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการอ่าน การฟัง การเขียน หรือไวยากรณ์ก็ตาม (p=.05) แต่ความแตกต่างนี้มีนัยสำคัญเชิงความหมายเมื่อคำนึงถึงคะแนนที่เพิ่มขึ้นจากการสอน การสอนแบบ IST, TIT, PBT และ DTT ให้ผลดีเป็นอันดับที่ 1, 2, 3, และ 4 ตามลำดับ การสอนแต่ละวิธีทำให้ผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม 26.52%, 20.40%, 19.50% และ 13.26% ตามลำดับ และสูงกว่าคะแนนของผู้เรียนในกลุ่มสูงที่เรียนโดยวิธีปกติ ซึ่งมีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเพียง 9.73% และคะแนนที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มการสอนแบบ IST และ TIT สูงกว่าคะแนนที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญ (p=.05) 2. การเรียนการสอนทั้ง 4 แบบ มีข้อดีและข้อเสียมากน้อยเท่า ๆ กัน 3. คะแนนสอบก่อน (พื้นความรู้เดิม) มีผลต่อสัมฤทธิผลในการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ (p=.05) โดยเฉพาะทักษะการฟัง และไวยากรณ์ทางภาษา และพบว่า การสอนของครูภาษาอังกฤษในระดับมัธยมปลายมีผลต่อทักษะการอ่านของผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญ (p=.05) ส่วนตัวแปรอื่นที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 15 ตัว เช่น นิสัยในการเรียน ความถนัดทางภาษา แรงจูงใจ เป็นต้น ไม่มีผลต่อการเรียนแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 9p=.05) 4. ชุดของตัวแปรที่อาจใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกบุคคลออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้อย่างเหมาะสม คือทักษะการอ่าน การฟัง ไวยากรณ์ และการเขียน ตัวแปรเหล่านี้มีค่าน้ำหนักในการจำแนกอย่างมีนัยสำคัญ 65%, 42%, 21% และ 19% ตามลำดับ ส่วนแรงจูงใจ อายุ เวลา ในการเดินทางมาศึกษา ความสูง น้ำหนัก และจำนวนปีในการศึกษาภาษาอังกฤษนั้น ต่างมีผลอย่างไม่มีนัยสำคัญสำหรับเป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่ม แต่ตัวแปรต่าง ๆ เหล่านี้เมื่อรวมกับตัวแปรชุดแรก จะใช้เป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มได้อย่างถูกต้อง 96.92% (p=.05)
Abstract: The main purposes of the study were: 1) to investigate whether the 4 teaching/learning techniques (Tutorial/Direct: DTT, Tutorial and Individualized: TIT, Problem-based: PBT, and Integrated-skill: IST) had significant effects on English learning achievements, 2) to investigate the advantages and disadvantages of these techniques, 3) to investigate some significant covariant variables that had effects on the participants' achievements, and 4) to find a set of variables that could be used as criteria for the selection of course participants. The subjects of the study were 65 students from the English intensive course during the summer of 1984. Based on a predetermining cutting-score of a set of standardized proficiency tests, they were divided into 2 categories: high ability and low ability. There were 33 participants in the former and 32 in the latter which were subdivided into 4 equal groups. The differences among the groups were statistically insignificant in their listening, reading, writing and grammatical skills as indicated by F-tests (p= .05). Each group was exposed to a teaching/learning technique by a set rotating instructors. The instruments. 3. The participants' pretest scores had significant effects on their achievements especially on their listening skills grammatical structures. The English proficiency of the upper secondary school teachers had significant effects on the participants' reading ability. Some other fifteen related variables such as study habits, language aptitudes, motivation, etc. had no effect on the participants' learning ability. 4. Significant variables that could be used as a set of appropriate selection criteria were reading, listening, grammar and writing skills. Their significant weights were 65%, 42%, 21% and 19% respectively. Motivation, age commuting time between home and class, height, weight, and number of years of English language instruction were insignificant for discriminatory purposes. However, the afore-mentioned variables when combined with the first set were a good combination of criteria that could be used to classify participants into groups with 96.92% accuracy
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Created: 2527
Issued: 2006-01-23
Modified: 2006-07-14
งานวิจัย/Research report
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Research/January2006/Supat(ren).pdf
CallNumber: 428.007 ร451
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Supat(ren).pdf 42.88 MB500 2024-04-01 13:28:32
ใช้เวลา
0.050395 วินาที

สุพัฒน์ สุกมลสันต์
Title Contributor Type
การประเมินผลความต่อเนื่องและความเหมาะสมของหลักสูตรภาษาอังกฤษที่ใช้ในคณะต่าง ๆ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี 2545
งานวิจัย/Research report
การวิจัยความก้าวหน้าในด้านสมิทธิภาพภาษาอังกฤษของบุคลากรจุฬาฯ ผู้ผ่านการอบรมภาษาอังกฤษ (ปีการศึกษา 2523)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฝอยฝา พันธุ์ฟัก;สุพัฒน์ สุกมลสันต์ ;อัจฉรา วงศ์โสธร

งานวิจัย/Research report
การวิเคราะห์วิถีสัมพันธ์ของตัวประกอบที่มีผลต่อสัมฤทธิผล ในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 2 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการอ้างอิงสรุปเพื่อให้คะแนนการสอบเรียงความ และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใช้งาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
การวิเคราะห์ความลำเอียงของข้อทดสอบภาษาอังกฤษเข้ามหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2531-2533 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนงบประมาณแผ่นดิน ปี พ.ศ. 2534
งานวิจัย/Research report
การสร้างและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบสื่อหลากหลายเพื่อสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2540
งานวิจัย/Research report
ความสำคัญและปัญหาของการทดสอบจัดระดับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัจฉรา วงศ์โสธร;ลักษมี กิตติสาเรศ;สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
การสร้างและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบสื่อหลากหลายเพื่อสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2542
งานวิจัย/Research report
การศึกษาการเรียนการสอนแบบซ่อมเสริม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มซึ่งจัดโดย สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์ ;บุญศิริ อนันตเศรษฐ;กรองแก้ว กรรณสูต;ภามณี ขจรบุญ
ทุนอุดหนุนงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2527
งานวิจัย/Research report
คุณภาพและประสิทธิภาพของการทดสอบปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหาโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของแบบทดสอบอิงปริเขต : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี 2535
งานวิจัย/Research report
การอภิวิเคราะห์และการสังเคราะห์งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระหว่างปี พ.ศ. 2515-2530 : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณแผ่นดินปี 2530
งานวิจัย/Research report
การอภิวิเคราะห์และการสังเคราะห์ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในระหว่างปี พ.ศ. 2515-2530 : รายงานผลการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
พัฒนาการใหม่ของการอภิวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

บทความ/Article
บุญศิริ อนันตเศรษฐ
Title Contributor Type
ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่อ่านและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนกับสัมฤทธิ์ผลในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กาญจนา ปราบพาล;กุลยา คัมภิรานนท์;บุญศิริ อนันตเศรษฐ์;ภัสสร สิงคาลวณิช;ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์

งานวิจัย/Research report
การศึกษาการเรียนการสอนแบบซ่อมเสริม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มซึ่งจัดโดย สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์ ;บุญศิริ อนันตเศรษฐ;กรองแก้ว กรรณสูต;ภามณี ขจรบุญ
ทุนอุดหนุนงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2527
งานวิจัย/Research report
การพัฒนากระบวนการการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียนในระดับมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุญศิริ อนันตเศรษฐ

วิทยานิพนธ์/Thesis
กรองแก้ว กรรณสูต
Title Contributor Type
รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ทักษะการอ่านเข้าใจความ ภาษาอังกฤษของนิสิต ชั้นปีที่ 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กรองแก้ว กรรณสูต
สุรศักดิ์ อมรรัตนศักดิ์
อนุสรณ์ สกุลคู
วรรณวิภา จัตุชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความตรงร่วมสมัย : การเปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบสมิทธิภาพทั่วไป ทางภาษาอังกฤษของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย CU-TEP กับคะแนนแบบทดสอบ TOEFL
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์;กรองแก้ว กรรณสูต;สุภาณี ชินวงศ์
ทุนงบประมาณแผ่นดินประจำปี 2541
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาเกณฑ์ความสามารถด้านสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาไทยและบุคคลทั่วไป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์;กรองแก้ว กรรณสูต;ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์

งานวิจัย/Research report
การศึกษาติดตามสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษต่างๆ ของนิสิตที่ได้รับการยกเว้นการเรียนรายวิชา FE I และที่ไม่ได้รับการยกเว้นในระหว่างปี พ.ศ. 2528-2530 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์;กรองแก้ว กรรณสูต
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณเงินทุนสถาบันภาษาเพื่อการวิจัยประจำปี พ.ศ. 2532
งานวิจัย/Research report
การศึกษาการเรียนการสอนแบบซ่อมเสริม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มซึ่งจัดโดย สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์ ;บุญศิริ อนันตเศรษฐ;กรองแก้ว กรรณสูต;ภามณี ขจรบุญ
ทุนอุดหนุนงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2527
งานวิจัย/Research report
แนวโน้มระดับสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษ ของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอกที่สนใจ ปี พ.ศ. 2533 : รายงานการวิจัย ฉบับที่ 1 ในโครงการการสร้างและพัฒนาคุณภาพ ของแบบทดสอบวัดสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษ และระบบการทดสอบที่เกี่ยวข้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์;อัจฉรา วงศ์โสธร;นิภาพร รัตนพฤกษ์;ทอรุ้ง จรุงกิจอนันต์;ทัศนีย์ ศรีไพพรรณ;อมตา เวชพฤติ;กรองแก้ว กรรณสูต;ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์;จรัสศรี ศรีสัญญาพานิชย์

งานวิจัย/Research report
การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ แนวปฏิบัติสำหรับครูผู้สอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรองแก้ว กรรณสูต

งานวิจัย/Research report
รูปแบบโครงสร้างของลำดับขั้นการเรียนรู้ทักษะการอ่านเข้าใจความภาษาอังกฤษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรองแก้ว กรรณสูต
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2534
งานวิจัย/Research report
ภามณี ขจรบุญ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,151
รวม 3,154 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 6,352 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 6,356 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214